Wednesday, May 25, 2016

Tìm hiểu phân phối cà phê chồn theo kiểu lạ

v

Khoảng 100 năm trước, lúc cây cà phê được người Pháp đưa về Việt Nam trồng thì trong giới thượng lưu bấy giờ đã đề cập đến cà phê chồn - đặc sản sở hữu hương vị độc đáo mà không kiểu pha chế nào với thể thay thế được. Theo năm tháng, tiếng thơm của cà phê chồn được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Sản xuất cà phê chồn theo kiểu

chế tạo cà phê chồn theo kiểu "độc"

>>> Xem thêm: may xay café
Tại hai tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk có một số doanh nhân nghĩ ra cách nuôi chồn (cầy hương) để thu về sản phẩm cà phê chồn. đấy là mô hình độc đáo mở ra một hướng mới: buôn bán cà phê gắn mang tham quan, du lịch...

sản xuất cà phê theo kiểu "độc"

Ngày 1-5-2013, chúng tôi sở hữu dịp tham quan trang trại cà phê của ông Nguyễn Quốc Minh (luật sư, doanh nhân TPHCM) tại số 135E Hoàng Hoa Thám, P10, TP.Đà Lạt (khu Trại Hầm). Tại đây chủ nhân mở một quán cà phê với kiểu làm mộc để các bạn bè, du khách sở hữu dịp thưởng thức cà phê chồn. Trang trại rộng 2 héc-ta, chỉ trồng toàn cà phê moka, mà theo lời chủ nhân thì giống này vốn ưng ý với khí hậu, thổ nhưỡng Đà Lạt, đạt chất lượng và chi phí cao hơn các dòng khác. Bên trong trang trại sở hữu các dãy chuồng nuôi nhốt 113 con chồn, 7 con khác gồm 1 gia đình chồn được thả ko kể vườn cà phê mang lưới bao quanh để chúng tự do di chuyển kiếm ăn.

Chồn tên kỹ thuật là Viverridae, có khả năng sản sinh ra xạ hương sở hữu mùi thơm giống cơm nếp mới, sở hữu giá trị cao tiêu dùng trong kỹ thuật chế tạo nước hoa.

Theo ông Minh, mỗi ngày 1 con chồn tiêu thụ khoảng 20-30 gram trái cà phê tươi, cho ra khoảng 10 gram cà phê nhân. vì đây không phải mùa phải nhân công yêu cầu tìm sắm trái cà phê chín cho chồn ăn. Là loài tinh ranh, sành sỏi trong ăn uống bắt buộc dù chủ nhân đã lựa một số trái cà phê chín đỏ nhưng chồn vẫn tự tìm trái xơi chứ không ăn tạp. Thường chúng chỉ tiêu thụ 15 - 30% lượng thức ăn được sản xuất. bên cạnh trái cà phê, để bảo đảm chất dinh dưỡng cho chồn, chúng còn được bổ sung thịt gà, bò, heo, cháo đường, chuối... một ký cà phê chồn chế tạo ra, ông Minh bán với giá 20 triệu đồng, 200.000 đồng/ly. Hiện ông đang có mối đặt hàng tại những khách sạn 5 sao và một vài khu rerost. ngoài kinh doanh, đây còn là nơi ông tiếp đón mọi người bè tới tham quan du lịch, nghỉ dưỡng. Ông cho biết đã ấp ủ ý tưởng này suốt 10 năm và một số công đoạn để cung cấp ra ly cà phê chồn khá phức tạp: chồn sau lúc nhằn phần vỏ trái cà phê chín mọng, chỉ với cùi được tiêu hoá, còn hạt được bài tiết ra, bao bên ko kể nhân là lớp vỏ thóc mỏng. Lớp vỏ này được bóc bỏ, rửa, sấy thật sạch rồi mới đem chế biến. công đoạn tiêu hoá tạo ra sự lên men của enzyme trong dạ dày chồn. Chính quá trình đấy sẽ tạo ra hương vị cà phê đặc trưng, độc đáo, chỉ có ở loài vật này mà thôi.



Ý tưởng buôn bán hình thành từ lịch sử
>>> với thể khách hàng quan tâm: binh xit kem
Truyền thuyết cà phê chồn từng được lưu truyền trong dân gian. Khoảng nửa đầu thế kỷ 20, miền cao nguyên còn thưa thớt dân cư và vài đồn điền cà phê vẫn nằm xen kẽ với các cánh rừng bạt ngàn, vốn là nơi trú ngụ của phổ biến loài động vật hoang dã, trong đó với chồn. Hàng năm, cứ vào mùa cà phê từ tháng 8 tới tháng 12, lúc những chùm cà phê trên cây chín rộ, những chú chồn lại tìm tới thưởng thức và lựa chọn siêu kỹ bằng khả năng ngửi siêu phàm. Trái cà phê chín mọng sau khi tiêu hóa, phần hạt sẽ được thải ra thành từng cục. Nông dân thu gom lại, làm sạch và chế biến thành cái cà phê mà một vài người sành điệu đã xếp nó vào cái hảo hạng.

Khoảng 7-8 năm trở lại đây, vài doanh nghiệp như Cà phê Trung Nguyên, Trang trại cà phê chồn của anh Phương tại thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà tỉnh Lâm Đồng, của hai anh em Khánh - Giang tại xã Krông Buk, huyện Krông Păk, tỉnh Đắk Lắk, của ông Thưởng tại thôn một thị trấn K'Bang huyện K'Bang - Kon Tum, công ty TNHH Kiên Cường tại phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột... đã và đang phát triển, tạo nên sản phẩm cà phê nức danh này. bên cạnh công ty Trung Nguyên trực tiếp chế biến cà phê chồn, các doanh nghiệp còn lại chủ yếu bán nguyên liệu thô, giá dao động từ 800 ngàn - 1,8 triệu đồng/kg nhân. Theo hai anh Khánh - Giang thì nuôi cầy hương để sở hữu cà phê chồn vật dụng thiệt không quá khó nhưng dày công và tốn kém. buộc phải xây dựng chuồng riêng cho mỗi con và chăm sóc sức khoẻ, bệnh dịch cho chúng thật kỹ. Mỗi năm, chồn mẹ sở hữu thể đẻ hai lứa, mỗi lứa một vài ba con, giá 1 con khoảng 5-6 triệu đồng... có ý kiến cho rằng chồn nuôi thả tự nhiên ăn trái cà phê sẽ cho ra chiếc hạt thơm ngon hơn từ chồn nuôi nhốt, song các doanh nghiệp phủ nhận việc này.


>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay sinh tố công nghiệp
Được biết khoảng năm 2007, doanh nghiệp Trung Nguyên đã sản xuất thương hiệu cà phê chồn của riêng mình có tên gọi Weasel, giá 3.000USD/kg, cao hơn hầu hết so với Kopi Luwak của Indonesia (chỉ 600USD). Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Giám đốc của hệ thống cà phê Trung Nguyên - cho biết, doanh nghiệp thu sắm nguyên liệu thô từ nông dân, thu gom được trong các khu vườn nuôi thả ngẫu nhiên chứ chẳng hề những nơi nuôi nhốt chồn, ép chúng ăn cà phê sẵn có, mang giá từ 1 tới 10 triệu đồng/kg, sau ấy cung ứng qua phổ biến công đoạn cầu kỳ như thời gian từ khi chồn cho ra sản phẩm đến khi bắt đầu chế biến ko yêu cầu quá 24 tiếng, hạ thổ 343 ngày... Hàng năm, Trung Nguyên cũng chỉ phân phối được từ 40 đến 50kg. bởi thế, sản phẩm này hiện chỉ bán theo đơn đặt hàng của một vài khách VIP.

Xem qua tại một số công ty lập trang trại và nuôi chồn để cung cấp mẫu cà phê trên được biết ngày nay đàn chồn của họ đã lên đến cả trăm con, mỗi năm cho ra hàng trăm ký nguyên liệu thô. với khi ko chọn được nơi tiêu thụ, giá cả thì "trên trời" yêu cầu bắt đầu thấy nản. Chẳng hạn như doanh nghiệp TNHH Kiên Cường có khách nước ngoài đặt sắm nhưng vì e ngại họ sẽ lấy mất thương hiệu đề nghị chủ công ty là ông Hoàng Mạnh Cường vẫn đang loay hoay chọn hướng. Trong khi ấy, ăn theo mẫu cà phê này, một số quán trong thực đơn ghi rõ là cà phê chồn nhưng chỉ bán mang giá một vài chục ngàn đồng/ly(!) xây dựng ảnh hưởng không nhỏ đến nhãn hiệu.

Việc tạo ra sản phẩm cà phê chồn xem ra chẳng hề khó, nhưng nếu không với bước đi đúng hướng, e rằng sản phẩm này trên thị trường Việt Nam đang tiềm ẩn nguy cơ vàng thau lẫn lộn. Đã tới khi cơ quan chức năng nên hỗ trợ vài công ty trong việc định hướng, lớn mạnh, quảng bá cà phê chồn của Việt Nam để nhãn hàng này ngày càng lớn mạnh.
>>> Xem thêm: cafe bot che phin

2 comments:

  1. Là loài tinh ranh, sành sỏi trong ăn uống bắt buộc dù chủ nhân đã lựa một số trái cà phê Pa lang

    ReplyDelete
  2. 7 con khác gồm 1 gia đình chồn được thả ko kể vườn cà phê mang lưới bao quanh để chúng tự do di chuyển kiếm ăn tời kéo mặt đất

    ReplyDelete