Monday, May 16, 2016

Có thể bạn quan tâm: Thị trường cà phê trong nướ là cuộc rượt đuổi bất tận

Giới buôn bán cà phê trong nước cho rằng, chỉ đề nghị 20% số dân Việt Nam uống thêm 1 ngày một ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương với 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu hiện nay. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, vừa qua, khá nhiều nhãn hàng lớn trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

>>> Xem thêm: cung cap ca phe hat

Biểu diễn cách pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

Cà phê hoà tan: sân chơi ông lớn

Giá trị gia tăng từ cà phê hoà tan so sở hữu cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu 1,4 triệu tấn cà phê nhân sở hữu giá trị có về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong lúc đó, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. mang vài phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan sở hữu giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và nâng cao đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm đến. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn vài nhà chế tạo nhưng vì mối lợi, các hãng cung cấp cà phê hoà tantrong và ko kể nước đã dùng đa dạng chiêu thức để thuyết phục người tiêu dùng, nhắc cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ siêu thị, cửa hàng, thậm chí một số tiệm tạp hoá trong một số con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp vài nhãn hiệu cà phê hoà tan của một số hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng gần một thập kỷ qua rầm rộ mang một vài tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều mang độ chênh một – 2% tuỳ theo thời điểm. một chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia tới trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, nếu như ko sở hữu thông tin Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc thù là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan sắm lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để phát triển thành cổ đông nắm quyền chi phối thương hiệu vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

>>> Có thể bạn quan tâm: cafe bot

Cuộc chiến giành vị vật dụng trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. vài hãng cung ứng to đã tung ra thị trường nhiều mẫu cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của bạn vốn quen mang bí quyết pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý quý khách cà phê hoà tan đã quen sở hữu chiếc cà phê 3 trong 1 (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã sở hữu dòng cà phê 2 trong một (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã Xem qua mang các bạn những gói cà phê "càphê xây dựng từ cà phê"…

không thể không nói tới CEO Đặng Lê Nguyên Vũ khi lựa tìm kiểu tiếp thị "đánh đu" vào các nhãn hàng to hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. lúc Nestle chuyển sang sản xuất mẫu cà phê hoà tan 2 trong một mang hương vị "100% cà phê Việt" đi cộng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau đó, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". khi Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, cần đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận có vài tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

>>> Xem thêm: máy xay sinh tố công nghiệp giá rẻ

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

ko có thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng không quá khó để nhận diện một số nhãn hàng mang "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong một khảo sát hồi đầu năm nay, công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để những cơ sở tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ nhảy vào khai thác mang chiêu thức chính là đạp giá, dẫn đến đảm bảo kém, ko an toàn cho người dùng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa mang cách kiểm soát hữu hiệu.

cà phê bột

Từ 1 quán cà phê nổi tiếng ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu sản xuất cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc công ty Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà sở hữu sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong đó 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là thương hiệu chế tạo cà phê bột quen thuộc mang người tiêu dùng trong nước khi hàng mang mặt tại đa dạng địa phương nhưng đại diện doanh nghiệp từ chối mách nhỏ lượng hàng sản xuất cũng như tiêu thụ. Được xem là 1 đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối mách nhỏ số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

>>> Chúng tôi cung cấp: bình xịt kem tươi giá rẻ

Việc các thương hiệu trong và bên cạnh nước sở hữu khía cạnh liên quan đến cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, các quán cà phê theo mô hình "coffee lớn go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất ngày nay thị trường Việt Nam, theo nhiều chuyên gia chỉ sở hữu giá trị khai thác nhãn hàng marketing thức uống hơn là tăng tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nức danh đến đâu, cũng khó lấn át những doanh nghiệp nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức cực kỳ phổ biến của người dân… Cụ thể, chuyện mua hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong các quán chẳng phải là chuyện mới nhưng để thành mô hình nhiều chỉ mới xuất hiện vừa qua, trong năm 2013 khi các phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự tìm cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục các bạn quay trở lại sở hữu cà phê để từ từ kéo bạn uống cà phê theo bí quyết truyền thống rộng rãi hơn thay vì cà phê hoà tan".

>>> Xem thêm: may xay ca phe gia re

2 comments:

  1. doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và nâng cao đều đặn ít nhất 20% gia may duc ranh tuong

    ReplyDelete
  2. Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng gần một thập kỷ qua rầm rộ mang một vài tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà máy chấm công vân tay chính hãng

    ReplyDelete