Wednesday, May 25, 2016

Khái quát về cà phê chồn

Chồn vài hộ đang nuôi để lấy cà phê chồn chủ yếu thuộc hai loài: Chồn Bạc má và Chồn Hương. Trong hệ thống phân loại động vật, chúng thuộc Họ Chồn (Mustelidae), Bộ Än thịt (Carnivora), Nhóm Thú.
Tìm hiểu về cà phê chồn

Tìm hiểu về cà phê chồn

Trong tự nhiên chúng thường sống ở một vài bụi rậm lùm cây, kiếm ăn trên mặt đất và cả trên cây, ngủ trong hang đào dưới đất hoặc trong hốc cây, hốc đá. Bài viết này đề cập các yếu tố liên quan tới loại "sản phẩm"gần đây được đề cập phổ biến, đấy là cà phê chồn.
1. Thức ăn chính của chồn là gì?

- Thức ăn chính của chồn là giun đất, dế, côn trùng, cua, ốc, giả, rắn, chuột, trứng chim, kỳ nhông, các dòng quả và củ. khi nuôi nhốt, người ta mang thể cho ăn cá, thịt, nội tạng động vật, chuột, gà con và các dòng quả.

- Quả cà phê chỉ là 1 trong phổ biến mẫu thức ăn của chồn. Trong hai loại cà phê, chồn thích ăn quả cà phê chè (Arabica) hơn quả cà phê vối (Robusta), mang lẽ do vỏ quả cà phê chè mọng nước và rộng rãi đường hơn.

- cách đây khoảng 30 năm, tại vùng Phủ Quỳ, tỉnh Nghệ An, người ta thường gặp phân chồn trong vườn cà phê chè nhiều hơn trong vườn cà phê vối. Trong nuôi nhốt, lúc đã cho chồn ăn quả cà phê chè rồi, sau này chúng ko muốn ăn quả cà phê vối nữa.

- Chồn chỉ ăn 1 lượng nhỏ quả cà phê. 1 ngày cho 100 con chồn ăn 100 kg quả cà phê chín, chúng chỉ ăn khoảng 5 - 7 kg, và nhất định không ăn thêm; số quả còn lại cần đưa ra khỏi chuồng và đem chế biến theo cách thông thường.
>>> mang thể quý khách quan tâm: cung cap ca phe bot
2. Cà phê được "chế biến" qua bộ máy tiêu hóa con chồn như thế nào?

- Nguyên liệu là các quả cà phê chín. Chồn chỉ nhằn lớp vỏ quả mọng nước, nhả bã vỏ quả và nuốt hạt cà phê còn nhớt, vì vậy không làm vỡ hạt cà phê. Cũng có con nuốt luôn vỏ quả. lúc đi qua dạ dày và ruột của con chồn, lớp nhớt được tiêu hóa, còn lại một vài hạt cà phê sở hữu lớp vỏ thóc cứng bên ngoài không bị phân hủy và được thải ra theo phân.

- Lớp vỏ thóc của hạt cà phê thành phần chủ yếu là Cellulose và có cấu trúc như một màng lọc hai chiều. Chúng cho vài hợp chất hòa tan trong hạt chui ra không tính, nhưng cũng cho một số chất từ bên cạnh thâm nhập vào hạt. Giống như vài loài thú khác, bộ máy tiêu hóa của con chồn với cả một số vi khuẩn phân giải đường và vài vi khuẩn phân giải protein. khi phân giải protein chúng tạo ra một vài mùi hôi và sở hữu thể cả vài độc tố vi khuẩn. một số độc tố vi khuẩn xâm nhập vào hạt cà phê đa dạng hay ít và tồn dư của chúng còn lại bao nhiêu trong cà phê nhân và cà phê rang xay là điều chưa rõ.

3. đặc điểm của cà phê chồn:

a) Sản phẩm thô

- Sản phẩm thô chính là phân chồn chứa các hạt cà phê thóc. Phân sở hữu thể ráo nhưng cũng với thể ướt. một số cục phân sở hữu mùi hôi tanh, dù thức ăn của chúng mang khởi thủy động vật hay thực vật, và hấp dẫn ruồi nhặng. các hạt cà phê thóc có thể được kết dính sở hữu nhau thành khuôn hình trụ có kích thước đa dạng dài 6 – 10cm, đường kính 2 – 2,5cm và khá chóp ở đầu.

Phân chồn cũng sở hữu thể chỉ là 1 đoạn hình trụ đứng gẫy dài 3 – 4cm, hoặc rời rạc chỉ một vài hạt dính kết sở hữu nhau. Trong trùng hợp, ở các bụi rậm sắp vườn cà phê người ta cũng có thể bắt gặp khúc phân đựng cà phê dài 20 – 25cm và được cho là phân chồn, nhưng vô cùng hiếm.

Cà phê thóc trong phân chồn có thể sở hữu màu từ nâu nhạt tới nâu đen. Màu nâu đen là do con chồn chưa tiêu hóa hết lớp nhớt trong vỏ quả cà phê và khi thải ra bên ngoài những hợp chất cất phê-nol trong lớp nhớt bị ô xi hóa tạo màu nâu đen. Màu nâu đen cũng với thể là những chất cặn bã căn nguyên từ động vật mà con chồn chưa tiêu hóa hết và dính vào vỏ thóc.

- Cà phê phân chồn được phơi sấy cho tới khô. nguyên do là một số hạt dính kết với nhau thành cục buộc phải việc phơi sấy vô cùng lâu khô và xảy ra tình trạng cà phê khô ko đều (các hạt nằm ở mặt ngoài cục phân thường khô trước và những hạt nằm ở phần lõi cục phân thường khô sau). ví như gặp mưa kéo dài, ko phơi được, một vài cục phân chồn nhanh bị mốc. khi đã khô, một vài cục cà phê phân chồn ít hôi tanh hơn.
>>> Chúng tôi cung cấp: may xay sinh to cong nghiep gia re
b) Nước pha chế từ cà phê chồn

- Trước hết, người ta đề nghị xay một vài cục phân để làm rời vài hạt cà phê thóc, sau đó xay bóc vỏ thóc để lấy nhân. Trong công đoạn xay, các chất cặn bã tiếp tục lây nhiễm bẩn vào nhân. Cà phê nhân được đem rang rồi xay bột để có cà phê bột. sử dụng nước nóng để pha chế mang bột này ta được một số tách cà phê chồn.

- khi thử nếm tách cà phê chồn, dù đã pha thật loãng, một vài chuyên gia thử nếm luôn luôn phát hiện ra những lỗi mùi vị, đặc biệt là mùi vị thủm thủm của nước cống rãnh và mùi của vỏ quả cà phê tươi đang mục ruỗng, mang cường độ tương đối mạnh. Theo thuật ngữ chuyên môn, khi tách cà phê sở hữu những biểu hiện này sẽ bị xếp lỗi "liệt-vị" ("off-flavour"). Bất cứ tách nào mắc lỗi "liệt-vị" đều bị trừ điểm, tổng số điểm uy tín mùi vị ko cao và chúng không được xếp vào chiếc "tách sạch" (Clean Cup).

4. Cà phê chồn khác cà phê chế biến ướt ra sao?

- Cà phê chồn mang đặc điểm và bí quyết "chế biến" như đã Giới thiệu ở trên. với cà phê chế biến ướt, nguyên liệu chế biến cũng là quả chín và sản phẩm cũng là cà phê thóc khô, nhưng vài hạt cà phê thóc khô rời nhau không dính kết; bề mặt hạt có màu trắng ngà hoặc vàng sáng siêu sạch sẽ, ko còn dấu vết của lớp nhớt màu nâu. Tách cà phê chế biến ướt với mùi thơm sạch, vị dịu ngọt vô cùng hấp dẫn.

- để mang cà phê chế biến ướt, trước hết người ta cái bỏ lớp vỏ quả sở hữu màu đỏ và cất nhiều nước bằng máy xát tươi hay máy lấy ruột. Tiếp theo người ta dòng bỏ lớp nhớt bằng bí quyết ủ lên men trong một số bể ủ hoặc tiêu dùng máy đánh nhớt cơ học, hoặc sử dụng enzyme để xử lý. Cà phê đã sạch nhớt được đem phơi hay sấy tới lúc khô hoàn toàn (độ ẩm hạt 12,5%).

- hiện nay phương pháp sử dụng vài chế phẩm sinh học chứa enzyme pectinase để cái bỏ nhanh lớp nhớt đang được coi là 1 tiến bộ mới trong công nghệ chế biến cà phê vì nó khắc phục được một vài nhược điểm của phương pháp lên men thông thường và phương pháp đánh nhớt cơ học; đồng thời nó giúp làm giảm vị đắng và mùi vị xanh non trong cà phê.
>>> Mời tất cả mọi người xem thêm: binh xit kem tuoi gia re
5. Tại sao cà phê chồn đắt?

- giả dụ nuôi chồn chỉ để lấy cà phê chồn thì dù cà phê bán mang giá cao vẫn vô cùng khó mang lãi. Như đã nêu trên, chồn chỉ ăn một lượng cà phê rất giảm thiểu và mùa cà phê chín chỉ kéo dài một vài tháng. Số lượng nuôi chồn không đều. Nuôi chồn nên đầu tư thiết kế chuồng trại, sắm cn giống, chăm sóc thú y và mua những mẫu thức ăn là thịt cá, nhất là cho những tháng ko có quả cà phê chín. mức giá cà phê phân chồn do đó khá cao; cộng có một số lời đồn thổi về sự quý hiếm của cà phê chồn đề nghị người ta sở hữu thể bán một kg cà phê phân chồn nguyên cục có giá một – một,5 triệu đồng.

- Cà phê chồn cực kỳ khó bán, ko biết nguyên nhân là giá quá cao hay nguyên nhân là nguy cơ ko an toàn cho sức khỏe người uống hay bởi vì cả hai mà nhiều người không muốn thưởng thức. một trại nuôi khoảng 100 con chồn, trong một vụ có thể thu 200 kg cà phê phân chồn và ví như bán được một nửa số này đã là 1 điều may mắn và coi như hòa vốn. ví như chỉ bán được 50 kg thì lỗ.

- Song thực tế một số trại nuôi chồn lại không bao giờ lỗ lý do là bán được chồn giống và chồn thịt đều có giá siêu cao, và cà phê chồn chỉ là sản phẩm phụ của nghề nuôi động vật hoang dã này, bán được đa dạng thì lãi nhiều hơn.

6. sở hữu đề nghị coi cà phê chồn là cà phê "đặc sản"?

- Xét về yếu tố chất lượng mùi vị và nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, cà phê chồn chỉ là thiết bị đáng vứt bỏ. Mặc dù chưa sở hữu báo cáo nào về hiện tượng bị đau bụng và tiêu chảy sau lúc uống cà phê chồn, song giả dụ cà phê chồn được phép dùng làm thực phẩm thì nhất thiết bắt buộc sở hữu một vài công trình nghiên cứu đầy đủ và nghiêm túc về vấn đề này.

- sở hữu nhiều cái cà phê chế biến ướt vừa thơm ngon vừa sạch, đáng thưởng thức hơn cà phê chồn và giá lại phải chăng nữa. không đề nghị tin tức theo những lời đồn thổi huyễn hoặc để sử dụng cặn bã của động vật thiết kế thực phẩm rồi vừa cần mất tiền (giá chào bán cà phê chồn hiện nay 2,5 – 3 triệu đồng/kg bột) mà lại có thể mang bệnh vào người.
>>> Xem thêm: máy xay cafe
7. ví như muốn tận dụng cà phê chồn thiết kế nước uống, có bí quyết nào để hạn chế mùi hôi thối trong nước pha?

a) phương pháp 1: phối trộn cà phê chồn sở hữu vài loại phụ gia tạo mùi vị để át mùi bẩn của cà phê. lúc đó người uống được thưởng thức mùi vị cà phê ít hơn mùi vị của một số phụ gia thực phẩm, và nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm của chiếc cà phê này vẫn cao.

b). mẹo 2: tái chế, thực hiện như sau:

- Ngâm một số cục phân chồn trong nước sạch 5 – 7 giờ, sau đó rửa nhiều lần để thiết kế sạch cặn bã dính kết vài hạt cà phê thóc,

- Ngâm cà phê thóc đã rửa hết bẩn trong chậu nước sạch 48 giờ. Trong thời gian này, cứ 6 giờ lại rửa cà phê và thay nước 1 lần.

- Phơi cà phê trên vài mẹt tre nứa với lớp phơi 2cm cho tới khi khô. để biết cà phê đã khô chưa, tách vỏ thóc một số hạt và cắn mạnh vào nhân, trường hợp nhân cứng, không với dấu răng trên nhân thì cà phê coi như đã khô.

- đem xay cà phê thóc khô để tách lớp vỏ thóc, lấy nhân; ngâm lại cà phê nhân trong nước sạch 24 giờ.

- đem phơi cà phê cho đến khô.

lúc cà phê đã khô, đem cà phê rang xay và pha chế. Tách cà phê khi này mang thể đã hết mùi hôi.

2 comments:

  1. Chồn chỉ ăn 1 lượng nhỏ quả cà phê. 1 ngày cho 100 con chồn ăn 100 kg quả cà phê chín Pa lăng xích

    ReplyDelete
  2. Nguyên liệu là các quả cà phê chín máy tời kéo

    ReplyDelete