Friday, May 20, 2016

Câu chuyện cà phê: Người dân ta, người dân tây

Brazil đứng đầu thế giới về cung ứng cà phê, còn Việt Nam đứng đồ vật hai. Tuy nhưng, chúng ta đã từng và sở hữu khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới
Brazil đứng đầu thế giới về cung ứng cà phê, còn Việt Nam đứng đồ vật hai. Tuy vậy, chúng ta đã từng và với khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê bậc nhất thế giới,
mẫu sự đứng đầu này không với gì để mà đáng tự hào cả, ngược lại là điều đáng lo, lúc được báo chí trong nước hồ hởi loan tin tức lượng cà phê xuất của Việt Nam đã vượt cả Brazil kèm có niềm phấn khởi bởi sự tiến bộ của nông nghiệp nước nhà song không tính đó cũng cho thấy một điều chúng ta với thói quen cực kỳ muốn tiến lên hàng đầu, mặc dù:
hàng đầu chẳng biết đi đâu
Đi đâu không biết, hàng đầu cứ đi
Người viết xin dẫn ra đây 3 yếu tố khác nhau giữa hai nền công-nông nghiệp cà phê Việt Nam và Brazil. Đành rằng một vài khía cạnh như lịch sử, tập quán, điều kiện lớn mạnh của hai đất nước không giống nhau, tuy nhiên có phổ biến điều về mặt chủ quan chúng ta có thể học được từ họ.
1 – Brazil đứng hàng thiết bị hai về tiêu thụ
Hàng năm, người Brazil tiêu thụ khoảng 50% sản lượng, chỉ đứng sau Mỹ. có thể đề cập một cách chủ quan rằng đất nước chế tạo cà phê hàng đầu này vui vẻ xếp ở vị trí đồ vật hai về xuất khẩu bởi họ biết lượng tiêu thụ nội địa là một hậu phương cứng cáp cho người nông dân cà phê vì bạn nước bên cạnh đề nghị cạnh tranh với vài nhà rang xay nội địa, điều đấy giúp cho nông dân rộng đường hơn trong việc chọn ai để mà bán. Chính phủ Brazil mang vài chính sách thuế hơi mềm dẻo để khuyến khích nền công nghiệp rang xay, cà phê hòa tan lớn mạnh. Brazil đánh thuế nhập khẩu 10% đối với cà phê nhân hay rang xay và 16% đối với cà phê hòa tan. Điều đáng kể là mức thuế 10% đối với cà phê nhập vào Brazil cũng bằng với mức thuế 10% mà Việt Nam đang đánh vào một vài nhà rang xay nội địa của chính mình.
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới viết năm 2004 đã đánh giá Việt Nam với tiềm năng tiêu thụ cà phê nội địa cực kỳ to vì nước ta sở hữu truyền thống uống cà phê, đâu đâu cũng dễ dàng chọn thấy quán cà phê. Đáng buồn là sau 10 năm, tình hình tiêu thụ cà phê nội địa cũng không có gì thay đổi, lượng cà phê tiêu thụ nội liên hệ chiếm khoảng 5 – 7%. Theo tính toán của người viết, nếu lượng tiêu thụ nội địa của chúng ta chỉ nằm ở khoảng 30% sản lượng, thì doanh thu hàng năm cho ngành rang xay sẽ vào khoảng 7 – 10 tỷ USD – gấp 2,5 đến 3 lần tổng giá trị xuất khẩu cà phê hàng năm.
Thực vậy, ngành phân phối rang xay và chế biến cà phê hòa tan mang lại doanh thu khủng, to hơn rộng rãi lần giá trị ban đầu, nhưng ngày nay lúc đăng ký buôn bán ngành rang xay cà phê thì sẽ được liệt vào loại: cung cấp thực phẩm khác, chưa được phân vào đâu có mã ngành là 1079. Người trong nghề cà phê khó hiểu nổi vì sao 1 ngành nghề nức danh hàng trăm năm trên thế giới, với tiềm năng mang đến vài chục tỷ dollar hàng năm lại bị liệt vào mục chưa biết phân vào đâu?
Minh họa giấy phép marketing cà phê rang xay…
Tư thế của 1 người đến sắm và người đứng bán cà phê ở đất nước chỉ mang một vài phần trăm tiêu thụ nội địa so sở hữu 1 đất nước 1 nửa sản lượng được những nhà rang xay nội địa chào sắm là hoàn toàn khác nhau. vì thế, các chính sách hỗ trợ một vài nhà rang xay, chế biến sâu trong nước để bước đầu họ với thể đứng vững và có thời gian tích lũy làm nền tảng nhằm vững mạnh kỹ thuật trong tương lai cũng chính là giúp cho nông dân cà phê song hành trong một cơ chế bền vững dài lâu.
2 – Brazil sở hữu hợp tác xã nông dân cà phê lớn nhất thế giới
Tuy là Hợp tác xã to nhất thế giới, nhưng Cooxupé lại được tập hợp từ một số nông dân nhỏ, 80% thành viên của Cooxupé là một số nông dân sở hữu diện tích ko lớn. Ở Brazil, mang ít hơn 20ha thì được xem là nông dân nhỏ. mang khoảng 12.000 thành viên mang 202.608ha, nắm giữ trung bình 1/10 sản lượng của toàn quốc nhưng tiếng đề cập của họ đa dạng khi thiết kế rung chuyển giá cà phê thế giới. Đây là một bài học về sự đoàn kết sở hữu định hướng dựa cơ chế minh bạch và luật lệ vì quyền lợi chung. Cooxupé ngày nay cũng là nhà xuất khẩu cà phê có uy tín cao và số lượng lớn nhất thế giới mang một mạng lưới vài kho hàng, một số chi nhánh đại diện, các trạm tiếp nhận hàng xuyên suốt ở các vùng trồng. một trong một số chức năng quan trọng của Hợp tác xã này ko kể việc dàn xếp tài chính cho nông dân, là họ còn sản xuất hỗ trợ vài vấn đề của nông nghiệp, cây trồng, cung ứng dữ liệu thời tiết, phân tích đất đai từ một số nhà nông học v.v…
Từ những tin trên, chúng ta với thể hiểu vì sao nông dân Brazil thường bán hàng ra vào một số dịp giá rất rẻ, phản ứng của họ nhanh nhạy và hàng loạt, chính là nhờ sự liên kết từ một số thành phần phải chăng cổ bé họng đó để vươn lên là 1 tổ chức to sở hữu tiếng tăm trên thế giới.
Chủ trương của Cooxupé là sản xuất ra một số loại cà phê mang uy tín cao để bán giá cao cho tất cả mọi người, trong khi chúng ta cứ loay hoay và cô đơn tự hỏi trường hợp ta xây dựng ra cà phê đảm bảo cao với ai sắm hay không? Họ và ta rất khác nhau về quan điểm mà ko biết rằng hiện nay có rộng rãi khách muốn mua cà phê chất lượng cao nhưng chỉ mua từ một số nhà sản xuất có chất lượng cao, người mua ko sự kiện và cũng không có cơ hội để đàm phán sở hữu từng nhà cung ứng nhỏ lẻ. một vài tổ chức chứng nhận cà phê sạch và bền vững như 4C, UTZ … cũng thích được thiết kế việc với một vài Hội hợp tác như thế này để bảo đảm giá trị cộng thêm cho cái cà phê có chứng nhận được trả đúng nhà hàng người bắt buộc nhận.
Nông dân Brasil cung ứng cà phê sạch.
3 – Sàn giao dịch cà phê Brazil
Được ra đời từ năm 1890 thoạt tiên là Sở Giao dịch chứng khoán São Paulo (São Paulo Stock Exchange) sau đấy được hợp tác và phát triển thêm cho rộng rãi hàng hóa khác trong ấy với cà phê, bây giờ Sở Giao dịch BM&F BOVESPA (Brazilian Mercantile and Futures Exchange) đã là một hệ thống giao dịch điện tử cho phép các nhà môi giới, marketing hay nông dân mang thể ngồi đặt lệnh giao dịch hàng hóa từ bất kỳ đâu. Thông qua sàn giao dịch, nông dân với thể quyết định bán cà phê của mình bất kỳ lúc nào lúc họ cảm thấy giá thấp, thậm chí nông dân sở hữu thể bán USD kỳ hạn cho ngân hàng (tiền với được do bán cà phê) vào 1 tháng nhất định để với được giá thấp hơn là bán bình thường.
Sàn giao dịch BM&F của Brazil – chẳng phải giá khi nào cũng theo sàn New York
Đây là điều chúng ta chưa sở hữu được. Sàn giao dịch hàng hóa vốn có lịch sử sắp 150 năm qua nhưng vẫn còn là một điều gì ấy quá xa lạ sở hữu nông dân chúng ta trong thời đại internet hiện tại, nơi đây người nông dân và nhà rang xay sở hữu thể dễ dàng gặp gỡ chốt giá với nhau theo thể thức đấu giá công khai, tránh tối đa việc mỗi xã mỗi đường, mỗi phường mỗi giá.
chẳng hề chúng ta ko đủ tiền để xây dựng một vài điều như họ đang có. Chúng ta đã mang một kho ngoại quan mang tham vọng cất hết lượng cà phê cung cấp của tỉnh Đắk Lắk hiện đang trống trơn trong khi nông dân vẫn ko có chỗ chứa sản phẩm cho ra hồn ra dáng, hệ lụy gửi kho rồi mất vẫn luôn tiếp diễn từ năm này sang năm khác. Sàn giao dịch 1 loại hàng hóa thực nên buộc phải đi đôi với kho bãi thì mới đáp ứng được cần của người nông dân, ví như không, nó chỉ thuần là một sàn ảo cho vài người ham mê đánh bạc dưới danh nghĩa là nhà đầu tư. Vai trò của nhà buôn bán và giao thương là siêu quan trọng để cho hàng hóa luân chuyển khắp năm châu, ai cũng biết điều ấy, song vai trò của người nông dân có lẽ còn quan trọng hơn bởi cái gốc sản phẩm từ ấy mà ra trong khi nông dân thường là thành phần thua thiệt nhất.

2 comments:

  1. Brazil đứng hàng thiết bị hai về tiêu thụ Pa lăng xích điện

    ReplyDelete
  2. Điều đáng kể là mức thuế 10% đối với cà phê nhập vào Brazil cũng bằng với mức thuế 10% Máy thái thịt đông lạnh

    ReplyDelete