Wednesday, July 13, 2016

Tin tức: Sự thật cay đắng về cà phê Việt Nam

rộng rãi tờ báo trong nước loan tin Việt Nam giữ vị trí á quân trong xuất khẩu cà phê ra thế giới, chỉ sau Brazil. Còn kênh truyền hình BBC của Anh thì làm hẳn một phóng sự về cà phê Việt Nam.
Sự thật cay đắng về cà phê Việt Nam

Sự thật cay đắng về cà phê Việt Nam

>>> Chúng tôi cung cấp: binh xit kem tuoi

BBC cho biết lượng cà phê tiêu thụ tại Anh sở hữu nguồn gốc từ Việt Nam và đang đứng đầu thị trường này.

Tuy nhiên, chúng ta đừng vội mừng do đằng sau những sự kiện kia là một sự thật còn đắng hơn cả cà phê. đấy là lúc tiêu thụ tại Anh thì cà phê Việt Nam đã được pha chế qua bàn tay của một vài nhà chế tạo Brazil. Nghĩa là nó đã khoác 1 loại vỏ bọc là cà phê Brazil và hầu hết người uống cà phê ở Anh vẫn tin đó là cà phê Brazil.

Đoàn xây dựng phim của BBC đã đến tận vài vườn cà phê ở Việt Nam, gặp gỡ nông dân, chuyên gia. một số hình ảnh tương phản được đặt cạnh nhau đã nhắc lên đông đảo sự cay đắng này. 1 bên là một số người nông dân lam lũ trên rẫy cà phê, nhặt từng hạt cà phê bán với giá tốt như bèo, chưa chắc đã đủ sắm gạo ăn qua ngày. một bên là "ông vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ khoe mang 10 loại Ferrari, năm chiếc Bentley và tuyên bố là sẽ sắm trực thăng…
>>> mang thể người dùng quan tâm: muỗng múc kem

Trước các số liệu về xuất khẩu và một vài tin tức mà BBC đưa ra, chúng ta không còn nghi ngờ gì về đảm bảo của cà phê Việt Nam nữa. Thế tại sao chúng ta vẫn cứ đề nghị tủi hờn chấp nhận phận áo gấm đi đêm? Tại sao danh tiếng cà phê Việt Nam không được thế giới biết đến? Câu trả lời nằm ở việc chúng ta quảng cáo, xúc tiến thương mại quá tệ. Giới doanh nhân thì chỉ lo "chém gió", còn một số cơ quan nhà nước thì ngồi ko.

Đầu năm 2013, Đặng Lê Nguyên Vũ từng tuyên bố đánh bật Starbuck ngay tại sân nhà. Thế nhưng tới giờ này ai đánh ai thì đã quá rõ. "Ông vua" này cũng từng tuyên bố sẽ tấn công thị trường cà phê Mỹ nhưng rốt cuộc chẳng thiết kế được gì. Trái lại một gương mặt mới toanh là Phạm Đình Nguyên chẳng kể chẳng rằng mà đưa được nhãn hiệu cà phê Phildeli của Việt Nam đến Mỹ một bí quyết ngoạn mục!

Xem xong đoạn phim này, không biết tham tán thương mại, Trung tâm xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương có buồn ko chứ kiều bào và người dân ta thì buồn rười rượi. vừa qua trong lần trò chuyện với 1 nhân vật từ Mỹ về, chúng tôi được vị này cho biết tại New York, Bộ Công Thương của ta với đặt Trung tâm Xúc tiến thương mại. Thế nhưng trung tâm này hầu như chẳng làm được gì. Họ chỉ mở được mỗi chiếc showroom trưng bày vài ba sản phẩm mây, tre, lá, hàng thủ công mỹ nghệ!

Còn tại Anh, một nhà báo từng với dịp tới xem hội chợ Việt Nam tại London bức xúc, mang danh nghĩa của cả một quốc gia mà người ta tổ chức một hội chợ nghèo nàn hệt như vài gian hàng lô tô, xóc đĩa ở vài vùng quê Việt Nam! đề cập đâu xa, mới tháng 3 năm rồi, tại một hội chợ du lịch ở Đức, Tổng cục Du lịch Việt Nam còn treo luôn 1 bức ảnh PR "giùm" cho du lịch Trung Quốc!

Cứ quảng bá, xúc tiến kiểu này thì cà phê Việt Nam lặng lẽ tôn vinh cho cà phê Brazil âu cũng là điều dễ hiểu!

2 comments:

  1. Nghĩa là nó đã khoác 1 loại vỏ bọc là cà phê Brazil và hầu hết người uống cà phê ở Anh vẫn tin đó là cà phê Brazil máy đầm bàn bê tông

    ReplyDelete
  2. 1 bên là một số người nông dân lam lũ trên rẫy cà phê máy phun sơn công nghiệp

    ReplyDelete