Wednesday, July 13, 2016

Câu chuyện cà phê: Người Việt sử dụng cafe còn quá ít so mang thế giới

Trong lúc mỗi người Bắc Âu uống 10 kg cà phê nhân mỗi năm, ở Tây Âu là 5-6 kg thì người Việt Nam mới tiêu thụ khoảng 500 gr. Theo Hiệp hội Và phê ca cao Việt Nam (Vicofa), để lớn mạnh , cà phê Việt Nam yêu cầu nâng cao đảm bảo và tăng thị phần tiêu thụ nội địa.
Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở thành nét văn hóa độc đáo.

Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở nên nét văn hóa độc đáo.

>>> Mời khách hàng xem thêm: ca đánh sữa inoxca đánh sữa inox

một số nghiên cứu gần đây được Ngân hàng thế giới (WB) đưa ra cho thấy tiềm năng thị trường nội địa của Việt Nam sở hữu thể tiêu thụ đến 70.000 tấn/năm. Nghĩa là với sản lượng cà phê hàng năm thu hoạch được 700.000 - 800.000 tấn thì lượng cà phê tiêu thụ nội địa của Việt Nam ở mức xấp xỉ 10%. Trong khi đó theo Hiệp hội Cà phê thế giới, dùng nội địa của cà phê Việt Nam hiện chỉ đạt gần 3,6%, thấp nhất trong số các nước cung ứng cà phê. Mức chênh lệch này càng "khập khiễng" nếu so mang sản lượng sử dụng cà phê nội địa của các nước thành viên Hiệp hội Cà phê thế giới là 25,16%.

Cũng theo Hiệp hội Cà phê thế giới, Brazil hiện là nước mang sản lượng cà phê cao nhất thế giới sở hữu mức chế tạo ra thị trường trên 2 triệu tấn cà phê mỗi năm. Brazil là nước tiêu thụ cà phê nội địa cao vật dụng nhì thế giới, chỉ sau Mỹ, và là nước có lượng tiêu thụ nội địa cao nhất trong các nước phân phối cà phê. bây giờ Brazil tiêu thụ nội địa hằng năm khoảng 600.000 tấn cà phê, nghĩa là xấp xỉ sản lượng cà phê thu hoạch mỗi niên vụ của Việt Nam. Lượng tiêu thụ cà phê bình quân đầu người đạt đến 4,7 kg/năm.

>>> có thể người mua quan tâm: bình lắc

Việt Nam vốn là nước cung ứng cà phê chỉ đứng sau Brazil và là nước đứng đầu về cung cấp cà phê vối. Theo số liệu từ Vicofa, tốc độ phát triển bình quân diện tích đất trồng cà phê đạt khoảng 15% trong một vài năm 90, và đến cuối thế kỷ 20 cả nước đã có khoảng nửa triệu hecta cà phê. Thời tiết không thuận lợi ở Brazil xây dựng giá cà phê thế giới nâng cao đột xuất vào một vài năm 1994 và 1997. đấy là khía cạnh thúc đẩy tốc độ phát triển cà phê ở Việt Nam một số năm 1995-1998 có không gian trồng mới 80.000-100.000 hecta cà phê mỗi năm.

Việc áp dụng khoa học kỹ thuật kỹ thuật trong trồng trọt cũng giúp nông dân nâng năng suất cà phê lên cao. giả dụ năm 1985, năng suất cà phê Việt Nam mới ở mức một tấn/ha thì 20 năm sau năng suất đó đã đạt bình quân 1,7 tấn/ha, trong ấy mang vài năm đạt bình quân 2-2,5 tấn/ha. Bình quân trong 20 năm mỗi hecta cà phê đã cho sản lượng hàng năm là một,68 tấn. Giới buôn bán cà phê đánh giá đó là một năng suất cao trên thế giới.

bây giờ đầy đủ cà phê nhân được sản xuất ra là để dùng cho xuất khẩu. Sản lượng xuất khẩu của Việt Nam đạt 600.000-700.000 tấn cà phê nhân mỗi năm. Hai vụ cà phê 2000-2001 và 2003-2004 đã xuất khẩu trên 800.000 tấn cà phê. Cũng như nhiều ngành sản xuất khác, đặc trưng là thủy sản và nông sản, vài doanh nghiệp buôn bán chế biến cà phê "chuộng" đầu tư để xuất khẩu hơn là tiêu thụ thị trường nội địa.


các chiếc hương liệu, hóa chất bị thiết kế dụng quá nhiều ở Việt Nam

>>> Chúng tôi cung cấp: muong muc kem inox

Đang tận dụng số đông phương tiện thông tin để tìm kiếm đối tác xuất khẩu, Giám đốc doanh nghiệp cà phê Thu Hà tại Pleiku Ngô Tấn Giác cho TS biết, 2/3 trong số hơn 300.000 tấn cà phê bột hàng năm doanh nghiệp này chế tạo được dành cho xuất khẩu. "Chúng tôi đã nỗ lực lớn mạnh thị trường nội địa nhưng cạnh tranh hết sức khó khăn và doanh thu vô cùng thấp so với giá trị kim ngạch xuất khẩu", ông Giác nói. Để "mở đường" về thị trường phía Nam và TP HCM, thương hiệu cà phê Thu Hà đã 3 lần "tấn công", nhưng thất bại vẫn hoàn thất bại. "Hiện Thu Hà đang tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng bằng mẹo mở các tiệm dùng cho uống cà phê, nhưng theo tôi hiệu quả ko cao lắm", ông Giác nhận xét.

Mở rộng kênh tiếp thị và tiêu thụ nội địa bằng bí quyết phục vụ nhu cầu thưởng thức cà phê hòa tan hay pha sẵn cũng đang là mẹo mà vài công ty cà phê đang lựa tìm. không tính "chuỗi" quán cà phê Trung Nguyên, một loạt nhãn hiệu khác như Highland, Phúc Ban Mê, cà phê Buôn Mê Thuột... lần lượt mở một số cửa hiệu cà phê tại các đô thị to như TP HCM, bắt buộc Thơ, Quy Nhơn... Song hiệu quả thì, "mục đích là để quảng bá và Xem qua sản phẩm chứ không đặt nặng vấn đề doanh thu", giám đốc 1 công ty chế biến cà phê tại Buôn Mê Thuột nhận định.

Theo phân tích của giới kinh doanh cà phê chế biến, một trở ngại khác khiến cho cà phê Việt Nam khó tiêu thụ nội địa là vì xu hướng uống cà phê "công nghiệp" trong tuổi teen ngày càng nâng cao để đáp ứng nhu cầu nhanh trong nhịp sống hiện đại. "Cà phê hòa tan trở thành xu hướng sử dụng chủ đạo hiện nay, càng nhiều hương vị và đáp ứng đa số nhu cầu càng hấp dẫn", đại diện công ty Nestcafe cho biết.

>>> Sản phẩm được tin dùng: binh xit kem

Song việc đầu tư cung cấp cà phê hòa tan lại đòi hỏi nguồn vốn to và mức giá chuyển giao khoa học, vươn lên là một cái khó "bó" lấy doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kết quả, công ty vẫn tập trung xuất khẩu cà phê nhân hoặc bột mà bỏ qua thị trường nội địa.

0 comments:

Post a Comment