Tuesday, August 9, 2016

xem thêm Kiến thức tối thiểu về hạt cafe

kể tới hạt cà phê là bắt buộc nói về lịch sử và vài chuyến phưu lưu kỳ thú của nó. Nhưng … ko, những kiến thức đấy trên mạng mang tất cả và hoàn toàn bằng tiếng Việt, tôi ko muốn kể tới nữa. các bạn mang thể kiếm nó dễ dàng bằng mẹo lên google và gõ vào : lịch sử cà phê.

đề cập ngắn gọn thôi, hạt cà phê bắt nguồn từ cao nguyên Ethiopia, nguyên nhân là một bầy dê vô tình ăn nên khiến chúng phấn khích, rồi người chăn dê chú ý và báo cho một vài thầy tu, rồi điều gì tới thì tới, người ta bắt đầu thích ăn quả cà phê. Ban đầu là ăn quả, sau đó rồi dầm ra, rồi luộc, rồi cũng vô tình làm rơi trong lửa… Cuối công đoạn ấy là một vài phương pháp pha cà phê đặc sắc như ngày nay. Ok ! Vậy là đã đề cập xong phần lịch sử, giờ ta sẽ đào sâu thêm một tí nữa.

Vườn cà phê

Hạt cà phê
>>> Xem thêm:

hạt cà phê

Hạt cà phê được lấy từ các trái cà phê chín đỏ. một trái cà phê thường có hai hạt, nhưng cũng sở hữu loại cà phê chỉ mang 1 hạt. Hương vị, chất lượngcà phê phụ thuộc vào đất trồng, độ cao, khí hậu và đa dạng yếu tố khác. do vậy cà phê trồng tại vùng này có hương vị khác biệt với cà phê lúc được trồng ở vùng khác, thậm chí là cùng 1 nơi nhưng hương vị năm nay khác với hương vị năm trước.

Hai chiếc cà phê chủ yếu trên thế giới là arabica và robusta. Cà phê arabica sở hữu giá cao hơn gấp hai hoặc ba lần cà phê robusta lý do là cà phê robusta với hương vị kém và đựng nhiều cafein, ko kể ra cà phê arabica phải vùng đất sở hữu độ cao khoảng 1000m trở lên phải khó trồng hơn robusta. có người Việt chúng ta thì quá quen thuộc có hương vị đậm đà của robusta nên khá khó chấp nhận vị chua chua của arabica, nhưng giả dụ xét về độ thơm đọng lại trong miệng thì quả thật robusta không thể so sánh được có arabica.

Thu hoạch cà phê

Hạt cà phê

Hạt cà phê

đề nghị đầu tiên lúc thu hoạch cà phê là hái quả vừa tầm chín để có chất lượng cao, không hái quả xanh. Cà phê hái về bắt buộc được chế biến ngay, ko bắt buộc để quá lâu. sở hữu đa dạng mẹo xử lý quả cà phê để lấy nhân, trong đấy cốt yếu là làm tróc lớp vỏ và lớp thịt, sau ấy phơi khô để hạt cà phê có độ ẩm phải chăng, giảm thiểu ẩm mốc. Thợ vườn với thể chà xát xây dựng tróc vỏ ngay, sau đó rửa thịt đi, để lại hạt, hoặc cũng sở hữu thể phơi khô trái cà phê để vỏ và thịt nhăn lại, khi đó ta có thể dễ dàng chiếc bỏ vỏ – thịt cà phê.

Phân dòng

với cà phê cộng giống, người ta phân dòng hạt dựa vào kích thước của hạt cà phê. Hạt càng lớn thì đảm bảo càng cao cấp và có giá càng cao. Đây cũng là 1 trong những tiêu chí để các bạn với thể lựa hạt cà phê ngon cho quán của mình.

Rang cà phê

Hạt cà phê xanh phải được rang trước lúc được sử dụng để thiết kế ra 1 tách cà phê. công đoạn rang tạo ra hương vị và hương thơm của cà phê. uy tín cà phê phụ thuộc vào tay nghề của người thợ rang, là người ra quyết định sẽ rang hạt cà phê trong bao lâu để có hương vị ngon nhất. Thường thường, đối sở hữu hạt robusta ở Việt Nam, rang nâu sẽ cho ra vị ngon nhất, nhưng đối mang hạt arabica thì rang khét vị sẽ đặc biệt hơn. Rang nâu cho ra hạt cà phê với màu nâu sữa, rang khét cho ra hạt cà phê với màu đen sẫm. Tuy kể sở hữu vẻ dễ, nhưng trường hợp rang quá khét sẽ hủy hoại một vài thuộc tính của cà phê, hoặc rang ko đủ độ nóng thì cà phê ko với uy tín hợp lý. Rang cà phê cũng được xem như một nghề mà chỉ với chinh chiến nhiều năm người mua mới mang thể biết được dòng hạt nào thì đề nghị rang ở nhiệt độ bao nhiêu.

Như một quy luật cơ bản, ví như khách hàng thích cà phê sữa hơn cà phê đen thì tất cả mọi người cũng sẽ thích hạt cà phê rang nâu hơn hạt cà phê rang sẫm màu.

rang cà phê
những độ rang của hạt cà phê

Xay cà phê

Cuối cộng trong giai đoạn này là xay cà phê. Việc xay cà phê đòi hỏi khách hàng ít nhất có 1 cái máy tốt và cho ra kích cỡ bột cà phê đồng đều, thô đều hoặc mịn đều. Độ thô – mịn của bột cà phê phụ thuộc vào bí quyết người mua pha cà phê. Ví dụ với cà phê phin, bạn đề nghị xay thô 1 chút, với nghĩa là hạt bột to một chút; còn với cà phê espresso thì mọi người phải xay mịn thì cà phê mới ra hết chất.

Lựa tìm cà phê cho liên hệ của người dùng

có đa số loại cà phê mang hương vị khác nhau để mọi người lựa tìm, bạn cần nắm rõ cơ bản là robusta với vị đắng đậm – ít thơm, arabica thì đắng nhẹ – thơm phần lớn. Tùy vào khẩu vị mà người dùng lựa chọn tỷ lệ khác nhau, ví dụ 50% robusta – 50% arabica. Ở VN tên gọi ở một số tiệm cung cấp hạt cà phê rất lung tung yêu cầu tốt nhất khách hàng yêu cầu thử và ghi chép lại đặc tính của từng loại cà phê ở tiệm người mua định mua.

Độ tươi của hạt cà phê

Vấn đề này cực kỳ quan trọng trong việc kinh doanh cà phê, đây là kiến thức cơ bản phải người mua nên ghi nhớ. Hãy nghĩ đến, người mua bán bánh mì, và người mua để ổ bánh mì đó qua hai ngày, ba ngày, rồi 1 tuần… liệu ổ bánh mì còn ngon như khi mới nướng. không đề cập tới vấn đề sức khỏe nhưng bạn cũng đủ hiểu dù ổ bánh mì đấy còn ăn được thì nó cũng ko ngon như khi vừa mới ra lò. Về cà phê, hương vị cà phê cũng không phải là bất diệt !

  • Cà phê sau lúc rang

giả dụ là hạt cà phê xanh, nó sở hữu thể giữ được độ tươi trong vòng hai năm, nhưng lúc đã được rang lên thì độ tươi của hạt cà phê rang chỉ khoảng hai tuần. do vậy khách hàng chỉ nên rang cà phê từng ít 1 hoặc sắm từ lò rang từng ít một, đủ để sử dụng trong một tuần hoặc hai tuần. Hạt cà phê cần được bảo quản trong một số hũ kín, lúc đậy nắp thì không được lọt không khí vào nữa để tránh bay hương, hạn chế khá ẩm chui vào hũ cất cà phê. Hũ đựngcà phê buộc phải được để nơi khô ráo, không có ánh nắng, và thoáng mát. Nhiệt độ cao sẽ kích thích vi khuẩn vững mạnh phá hoại hương vị cà phê.

Còn trường hợp các bạn muốn giữ độ tươi của cà phê hơn hai tuần, các bạn sở hữu thể đặt hũ cà phê trong tủ lạnh. Điều kiện phải là khách hàng yêu cầu uy tín hũ cà phê thật kín, hơi ẩm trong tủ lạnh trường hợp lọt vào trong hũ sẽ khiến hương vị cà phê bị hư. khi khách hàng đặt số lượng cà phê lớn chuyên dụng cho 1 tháng thì hãy chia đôi ra, 1 nửa đặt trong tủ lạnh, hai tuần sau hãy lấy ra sử dụng. lưu ý tiếp theo là lúc lấy cà phê ra khỏi tủ lạnh là hãy để hũ cà phê rã đông trong nhiệt độ bình thường 2-3 tiếng đồng hồ trước khi xay cà phê ra, và cao cấp nhất các bạn bắt buộc kiểm tra xem có nước ở trong hũ cà phê hay ko, giả dụ có thì lý do là các bạn ko đậy nắp kín và khá tủ lạnh đã vào, chất lượng cà phê sẽ không ngon và người mua của các bạn cứng cáp sẽ thất vọng. Cuối cùng, dù được giữ trong tủ lạnh, độ tươi củahạt cà phê đã rang cũng chỉ khoảng một tháng.

  • Cà phê sau khi xay

trường hợp đã xay hạt cà phê thành bột thì bạn bắt buộc dùng càng sớm càng cao cấp. ko khí là kẻ thù của cà phê. Bề mặt tiếp xúc của bột cà phê mang không khí lớn hơn cả trăm lần so sở hữu hạt cà phê cần cà phê sẽ cũ nhanh hơn. vì thế, giả dụ người mua đã có ý định kinh doanh cà phê thì 1 lời khuyên chân thành là mọi người yêu cầu sắm 1 loại máy xay cà phê để sử dụng tới đâu, xay tới ấy, trừ phi bột cà phê của quý khách bảo quản 1 tuần hay một tháng vẫn không mất mùi vị, giống như táo Trung Quốc để một tháng mà chưa hư. Awesome !

2 comments:

  1. Hạt cà phê được lấy từ các trái cà phê chín đỏ. một trái cà phê thường có hai hạt, nhưng cũng sở hữu loại cà phê chỉ mang 1 hạt Toi dien mini

    ReplyDelete
  2. Vấn đề này cực kỳ quan trọng trong việc kinh doanh cà phê, đây là kiến thức cơ bản phải người mua nên ghi nhớ Máy chấm công giá rẻ

    ReplyDelete