Sunday, August 7, 2016

Nhận biết vài loại sâu bệnh chính trên cây cafe

Bài viết được chia sẻ từ vài chuyên gia của Bayer CropScience Việt Nam, nhà chế tạo sản phẩm thuốc trừ sâu, thuoc tru sau, thuốc trừ cỏ, thuoc tru co, thuốc trừ bệnh, thuoc tru benh hàng đầu cho cây trồng Việt Nam

thuốc trừ sâu, thuoc tru sau, bayer

>>> Xem thêm: máy xay cafe hạt

Để cây cà phê vững mạnh ổn định và bền vững, mang đến thu nhập cho người dân, ổn định cuộc sống, xoá đói giảm nghèo…thì đề nghị buộc phải sử dụng rộng rãi tới đa số một số khâu từ cung cấp, chăm sóc, thu hoạch, chế biến, xuất khẩu…

Nhưng có một vấn đề đáng quan tâm hơn là trong vài năm qua, tình hình phát sinh sâu bệnh trên cây cà phê đang diễn biến hết sức phức tạp, việc áp dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh vẫn còn nhiều giảm thiểu, đa dạng cái bệnh chưa mang thuốc đặc trị, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên cây cà phê cũng có rộng rãi vấn đề đáng bàn…

một ví dụ cụ thể như sự xuất hiện của mẫu ve sầu gây hại cà phê gần đây đã huỷ diệt trên diện rộng tới hàng chục ngàn ha cà phê tại rộng rãi tỉnh thành trên cả nước, trong đấy đặc thù là ở các vùng chuyên canh cây cà phê như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Nông…gây thiệt hại lớn cho người dân và làm cho sự vững mạnh của cây cà phê trong thời gian tới chưa được bền vững. Cho đề nghị, để cho cây cà phê lớn mạnh ổn định và bền vững thì vấn đề bảo vệ thực vật cho cây cà phê là hết sức cần phải có và đáng sử dụng rộng rãi nhất bây giờ.

>>> sở hữu thể người mua quan tâm: ban may xay cafe mini

Theo kinh nghiệm thực tế thì sâu bệnh thường sẽ xuất hiện sau lúc thu hoạch xong cà phê cho tới cuối mùa nắng, đầu mùa mưa. Đây là công đoạn vững mạnh hơi nhanh và khá phổ biến cái sâu bệnh trên cây cà phê mà bà con nông dân buộc phải để ý. Để giúp bà con nông dân nhận diện được các đặc điểm cơ bản vài loài sâu bệnh hại cà phê để mang biện pháp phòng trừ hiệu quả.

Theo Cục bảo vệ thực vật cho biết, tập đoàn sâu bệnh hại trên cây cà phê rất phong phú và phổ biến gồm 18 loại sâu bệnh chính. các loài sâu hại quan trọng thuộc 6 họ của 3 bộ gồm bộ cánh cứng, bộ cánh đều bộ cánh vảy. Trong đấy xuất hiện đa dạng nhất là một số cái bệnh sau: rệp sáp, ve sầu hại rễ, sâu đục thân, đục cành, đục quả; bệnh gỉ sắt và những cái bệnh nấm…

Rệp sáp

Rệp sáp là một trong những loại sâu bệnh hại chủ yếu trên cây cà phê. Trong những năm qua, rệp sáp đã gây hại trên diện rộng ở mọi những vùng chuyên canh cây cà phê. Chúng không chỉ gây mất năng suất mà còn làm ảnh hưởng đến đảm bảo cà phê thành phẩm.

Rệp sáp gây hại cà phê từ quá trình kiến thiết cơ bản đến thời kỳ buôn bán. Chúng phát sinh và gây hại quanh năm, hại thân, lá, cành, quả…tập trung chủ yếu ở những phần non của cây như lá non, chồi non, chùm hoa, quả non. Chúng hút chất dinh dưỡng của hoa, quả non thiết kế giảm khả năng đậu quả. Chúng thường xuất hiện nhiều nhất là vào giai đoạn mùa khô từ lúc cây ra hoa và hình thành quả (khoảng từ tháng một đến tháng 4) nhưng mật độ rệp sẽ giảm dần lúc mùa mưa đến.

Ve sầu

Ve sầu là loài côn trùng chích hút, thuộc chiếc hình biến thái không hoàn toàn sở hữu 3 pha phát dục là trứng, sâu non và trưởng thành. Trứng ve sầu được đẻ trên thân, cành cấp một, 2 của cây cà phê. Sau lúc Ve sầu nở rơi xuống đất, ngay lập tức chúng chui ngay vào trong đất và chọn tới rễ cây để chích hút nhựa. Nguồn thức ăn chính của Ve sầu là dịch nhựa được hút từ rễ cây thông qua vòi chích hút. Thông thường Ve sầu sống bám theo hệ thống của rễ cây, di chuyển sâu xuống đất và tạo thành các lổ quanh đó rễ làm đứt rễ tơ. Ở nhưng khu vực sở hữu mật độ ve sầu cao, chúng ko chỉ chích hút dịch nhựa mà còn làm lượng rễ tơ giảm sút đi một cách rõ rệt phải khả năng hút chất dinh dưỡng của cây là siêu yếu. Ve sầu thường sống ở độ sâu từ 10 đến 40cm và ở độ rộng của tán cây từ 20 tới 70cm, đây là tầng đất mà rễ cây cà phê lớn mạnh tập trung và rộng rãi nhất.

>>> Chúng tôi cung cấp: may xay ca phe 600n

Sâu đục thân, đục cành

Sâu đục thân là mẫu sâu thường đục một lổ nhỏ trên thân cành cây, chúng chui sâu vào bên trong và xây dựng thành 1 lổ rỗng to làm thân cây ko tiếp xúc được mang chất dinh dưỡng dẫn tới chết hàng loạt. Sâu đục thân thường lớn mạnh mạnh vào các tháng mùa khô và bắt đầu phá hại từ tháng 9 – 10 và cao điểm là tháng 12 và tháng 1 năm sau.

Bệnh gỉ sắt

Bệnh gỉ sắt thường xuất hiện ở mặt dưới lá có vài chấm nhỏ mang màu vàng nhạt trông như một số giọt dầu. Sau đấy ở giữa một vài vết bệnh xuất hiện lớp bột màu vàng cam, ấy chính là bào tử của nấm gỉ sắt. Vết bệnh chuyển dần sang màu trắng, từ trung tâm ra ngoại trừ và cuối cùng là những vết cháy màu nâu đen trên lá. một vài vết cháy với thể liên kết sở hữu nhau dẫn đến việc cháy đa số lá. nếu bệnh nặng, cây có thể rụng hết lá, khô cành, năng suất kém rồi chết. Tại khu vực Tây Nguyên, bệnh gỉ sắt thường xuất hiện trong thời gian bắt đầu mùa mưa.

Bệnh nấm

Bệnh nấm ban đầu trên quả hay cành cà phê xuất hiện những chấm rất nhỏ, màu trắng giống như bụi phấn. Sau đó lớp phấn này chuyển sang màu hồng. Bệnh thường xuất hiện ở mặt dưới cành và cuốn quả làm cành bị chết khô, quả héo và rụng non. Trên cà phê vối marketing, bệnh thường gây hại có tính phương pháp cục bộ từng cây xây dựng chết từng cành và ví như nặng chúng mang thể làm chết cả cây. Bệnh nấm ưng ý với điều kiện độ ẩm cao, với rộng rãi ánh sáng, vì vậy trên cây cà phê bệnh thường xuất hiện ở tầng giữa và tầng trên, ít thấy ở tầng dưới. Bệnh lớn mạnh cực kỳ nhanh trên cây nhưng mức độ lây lan từ cây này sang cây khác thì khá chậm. Ở Tây Nguyên, bệnh nấm thường xuất hiện từ tháng 6,7 trong năm và phát triển mạnh trong khoảng thời gian tháng tháng 7 đến tháng 9. Năm nào với mưa phổ biến, độ ẩm không khí cao thì bệnh bệnh lớn mạnh mạnh hơn.

>>> có thể ban quan tâm: máy xay ca phe tay

Bệnh tuyến trùng

Bệnh tuyến trùng gây hại trên cà phê ở đầy đủ vài mẫu tuổi, cả trong công đoạn ở vườn ươm. Trong vườn cà phê, thường bệnh xuất hiện mang triệu chứng thứ 1 là một mảng hay 1 vùng cây sinh trưởng kém trong lúc các cây quanh đó vẫn sinh trưởng tốt. Trên cây, triệu chứng bởi vì tuyến trùng gây ra có thể được chia xây dựng 2 nhóm trên mặt đất và dưới đất. Triệu chứng trên mặt đất thể hiện rõ nhất là cây giảm sinh trưởng, thiếu dinh dưỡng, lá vàng, thường héo khi thời tiết nóng hoặc khô, xây dựng giảm năng suất và chất lượng. Ở dưới đất, bệnh thường gây ra triệu chứng thối rễ cọc trên cà phê kiến thiết cơ bản và thối rễ tơ trên cà phê marketing. Trên cà phê kiến thiết cơ bản, bệnh xuất hiện trên một vài vườn trồng lại trên đất những vườn cà phê già cỗi. Đối với những vườn cà phê marketing, bệnh thuờng bệnh thường xuất hiện ở vài vườn cà phê cho năng suất cao trong một thời gian dài nhưng ko được bổ sung phân hữu cơ cũng như không bón phân hoá học cân đối làm cho cây kiệt sức và giảm sức đề kháng.

Qua việc nhận diện được vài cái sâu bệnh chính trên cây cà phê, bà con nông dân mang thể chọn kiếm một số loại thuốc bảo vệ thực vật thích hợp, thuốc đặc trị để cứu chữa cho vườn cà phê của mình, mang đến năng suất cao, lớn mạnh ổn định và bền vững.

>>> Sản phẩm uy tín: ca đánh sữa inoxca đánh sữa inox

2 comments:

  1. Cho đề nghị, để cho cây cà phê lớn mạnh ổn định và bền vững thì vấn đề bảo vệ thực vật cho cây cà phê máy trộn bê tông tự hành

    ReplyDelete
  2. Thông thường Ve sầu sống bám theo hệ thống của rễ cây, di chuyển sâu xuống đất và tạo thành các lổ quanh đó rễ làm đứt rễ tơ máy chấm công Hà Nội

    ReplyDelete