Tuesday, August 23, 2016

Tìm hiểu thêm: Cafe Tàu bít đường cafe Việt?

khoảng trống cà phê của riêng tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã lên tới sắp 125.000 ha, chiếm 85% không gian cà phê của toàn Trung Quốc.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ NN&PTNT, khối lượng xuất khẩu cà phê bốn tháng đầu năm 2015 đạt 466.000 tấn với giá trị 970 triệu USD, giảm 41% về khối lượng, hơn 39% về giá trị so cộng kỳ năm 2014.

một vài doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cà phê cho rằng không tính nhu cầu của vài nhà rang xay to trên thế giới giảm thì mang thể nguyên nhân là thị trường tiềm năng Trung Quốc (TQ) đang đẩy mạnh chế tạo cà phê có khoảng trống to.

Cà phê TQ cạnh tranh bằng giá tốt

Lo ngại về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Bình, Giám đốc công ty TNHH Cà phê Chánh Tinh Anh, chia sẻ: "TQ nằm trong nhóm vài thị trường nhập khẩu phổ biến cà phê Việt Nam. Mỗi năm nước này nhập khẩu sắp 30.000 tấn cà phê từ Việt Nam. Tuy nhiên, TQ lại đang mạnh tayphát triển cây cà phê để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng trong nước và xuất khẩu.

Trong 1 cuộc phỏng vấn báo chí vừa rồi, một quan chức thuộc Sở Nông nghiệp tỉnh Vân Nam TQ cho biết khoảng trống cà phê của tỉnh này đã lên đến sắp 125.000 ha (cách nay vài ba năm chỉ 40.000 ha), chiếm 85% diện tích cà phê của toàn TQ".

Thu hoạch cà phê tại vùng nguyên liệu của một DN sản xuất cà phê rang xay, hòa tan.
Thu hoạch cà phê tại vùng nguyên liệu của 1 DN cung ứng cà phê rang xay, hòa tan.

>>> Chúng tôi cung cấp: dụng cụ pha chế

Ông Bình cho biết địa lý, thổ nhưỡng ở tỉnh Vân Nam (TQ) ưa thích trồng cây cà phê cho uy tín vô cùng cao cấp. Mới mấy năm trước TQ vẫn là nước nhập khẩu. Từ năm ngoái họ đã xuất khẩu cà phê hạt và một ít cà phê hòa tan nhờ một vài hãng rang xay to mang nhà máy đầu tư trong lĩnh vực này tại Vân Nam. Cà phê TQ chủ yếu xuất khẩu sangĐức, Nhật, Hàn Quốc và Mỹ.

thông tin thêm, ôngPhạm NgọcBằng, Phó giám đốc doanh nghiệp TNHH Liên doanh Cà phê Đắk Man, cho hay chủng chiếc cà phê TQ trồng là cà phê Arabica sở hữu chất lượng, giá trị cao hơn dòng cà phê Robusta (chiếm 90% diện tích trồng cà phê Việt Nam).

Dù sản lượng ko nhiều giả dụ so với Việt Nam (xuất khẩu đứng đồ vật hai thế giới) và chi phí trồng theo phương pháp tiêu dùng phân hữu cơ (organic) cao hơn đa dạng so với dùng phân hóa học nhưng cà phê TQ luôn bán ra với giá tiền thấp hơn. Lý do nước này đang cố gắng tạo dựng nhãn hiệu cà phê để khó khăn lại một số nước xuất khẩu to như Việt Nam, Brazil, Colombia.

Theo ông Bằng, minh chứng sự ảnh hưởng từ việc TQ vững mạnh mạnh cà phê tại tỉnh Vân Nam là vài năm trước, cà phê xuất khẩu qua đường tiểu ngạch sang TQ tương đối mạnh, với lúc từ 50.000 tấn tới 100.000 tấn/năm. Thế nhưng một vài năm lại đây lượng mua bán tiểu ngạch hầu như không đáng nhắc.

>>> với thể quý khách quan tâm: may xay ca phe mini

Việt Nam phải đầu tư sản phẩm rang xay, hòa tan

Theo ý kiến của các chuyên gia, hiện nay TQ đẩy mạnh trồng cà phê chưa đáng ngại nguyên do là nhãn hiệu cà phê nước này chưa được khẳng định rõ ràng như cà phê Việt Nam, Brazil. Song điều đáng lo ngại chính là sản phẩm cà phê xuất khẩu. với tiếng xuất khẩu cà phê lớn vật dụng hai thế giới sau Brazil (xuất khẩu loại cà phê Robusta đứng thứ nhất thế giới) nhưng Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê nhân thô giá trị tốt.

Trong khi đó, TQ đang phát triển thành nơi hội tụ của một số nhà rang xay và sản xuất cà phê hòa tan bậc nhất thế giới. vài DN nước này đang liên kết mang một vài tập đoàn thế giới để lớn mạnh ngành cà phê rang xay, hòa tan có giá trị cao. Điều này sẽ thiết kế nâng cao sự khó khăn đối có cà phê Việt Nam tại các thị trường nước ngoại trừ.

Ông Nguyễn Quang Bình, chuyên gia lĩnh vực này, phân tích 1 kilogam cà phê nhân thô nếu được chế biến xây dựng cà phê hòa tan bán ra thị trường thì giá trị tăng lên gấp 4-5 lần. trường hợp Việt Nam không làm ngành cà phê theo hướng chế biến sản phẩm có giá trị gia nâng cao cao là rang xay, hòa tan thì mãi chỉ là nơi sản xuất nguyên liệu giá thấp cho những tập đoàn cà phê rang xay thế giới, DN TQ chế biến xuất khẩu giá cao.

Giải pháp cho ngành cà phê Việt Nam phát triển bền vững, ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), cho rằng buộc phải tăng năng lực chế biến rang xay và chế tạo cà phê hòa tan. Muốn xây dựng được điều này cần thiết thời gian, ngay hiện nay Nhà nước đề nghị chọn một vài DN sở hữu năng lực cạnh tranh tốt, đã và đang làm tốt nhãn hiệu cà phê rang xay, hòa tan. những DN này sẽ là một vài nhân tố để Nhà nước hỗ trợ về chính sách vốn vay, hỗ trợ đầu tư công nghệ xây dựng sao giảm giá thành sản xuất, giảm giá tiền sản phẩm.

>>> Sản phẩm uy tín: may xay ca phe 600n

"Nhà nước phải tìm ra các nhãn hiệu lõi để hỗ trợ vững mạnh. hiện nay ngành cà phê rang xay, hòa tan Việt Nam sở hữu những DN có thương hiệu trên thị trường thế giới như Vinacafe, Vinacafe Biên Hòa, Trung Nguyên. một số cơ quan quản lý buộc phải tiếp cận các DN này xem họ yêu cầu gì, thiếu gì, muốn gì để từ đấy sở hữu cơ chế hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN lớn mạnh. kế bên ấy bắt buộc với chiến lược truyền thông kết nối với báo chí nhằm đẩy mạnh thông tin quảng bá nhãn hàng cho cà phê Việt Nam", ông Thắng nói.

2 comments:

  1. Cà phê TQ cạnh tranh bằng giá tốt đầm thước

    ReplyDelete
  2. Ông Bình cho biết địa lý, thổ nhưỡng ở tỉnh Vân Nam (TQ) ưa thích trồng cây cà phê cho uy tín vô cùng cao cấp Palăng xích kéo tay

    ReplyDelete