Wednesday, March 9, 2016

Phong tục cà phê ở đất nước Ethiopia

Trong văn hóa Ethiopia, cà phê không chỉ là đồ uống mà còn biểu tượng của tình bạn, là văn hóa rất đặc thù đã tạo phải 1 cá tính thưởng thức cà phê siêu đặc trưng.

Đối với người dân Ethiopia, châu Phi, thưởng thức cà phê không hề là một hoạt động thường ngày mà được trân trọng như một nghi lễ truyền thống, vươn lên là 1 phần của nền văn hóa, được truyền từ đời này sang đời khác.

cafe ethiopia Văn hóa cà phê tại đất nước Ethiopia
>>> Tin liên quan: may xay ca phe gia re
đông đảo người cho rằng cách sử dụng hạt cà phê thứ 1 được phát hiện tại Ethiopia, từ năm 800 trước công nguyên. hiện tại, mang đến 12 triệu người Ethiopia trồng cà phê trên khắp cẩ nước, biến nơi đây trở thành cường quốc cà phê trên thế giới.
coffee ethiopia Văn hóa cà phê tại đất nước Ethiopia
Theo truyền thống từ cả nghìn năm trước, người Ethiopia coi những nghi lễ cà phê là một phương pháp thắt chặt tình bạn và thể hiện sự tôn trọng. khi sở hữu khách tới nhà, họ mang thể tổ chức các tiệc cà phê kéo dài tới vài giờ, vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.
caphe ethiopia Văn hóa cà phê tại đất nước Ethiopia
Khách được mời tới dự tiệc cà phê, để thể hiện sự biết ơn đối có tấm lòng hiếu khách của chủ nhà bắt buộc có theo một món quà đơn thuần, 1 thẻ hương trầm là ví dụ điển hình.
cafe ethiopia Văn hóa cà phê tại đất nước Ethiopia
Mặc dù là nghi lễ quan trọng nhưng thông thường người "cầm trịch" lại là một phụ nữ trẻ. Cô gái Ethiopia mặc mẫu váy truyền thống, màu trắng, đính hạt, dài tới gót chân, điểm xuyết những sợi chỉ đầy màu sắc.
ethiopia cafe Văn hóa cà phê tại đất nước Ethiopia
Cô bắt đầu mang việc rang cà phê, xay xát, lọc và đổ cà phê, uyển chuyển như một nghệ thuật. Đôi lúc, người Ethiopia sở hữu thể khiến đến 3 lễ pha cà phê 1 ngày để những đứa trẻ có thể học phương pháp pha cà phê điệu nghệ nhất.
ethiopian coffee Văn hóa cà phê tại đất nước Ethiopia
Trong buổi lễ này, các đứa trẻ đang "học việc" sẽ buộc phải kỹ lưỡng với cà phê đến cho từng khách. Người khách có địa vị cao nhất, to tuổi nhất sẽ được nhận cốc cà phê thứ nhất. Đây cũng là khi mọi người cộng ngồi đàm luận, chia sẻ thông tin, về những vấn đề chính trị, xã hội. Mỗi tiệc trà như vậy sẽ kéo dài từ nửa giờ đến vài giờ.
cafe ethiopia 1 Văn hóa cà phê tại đất nước Ethiopia
Cà phê thường là cà phê đen đặc, nhưng khách cũng có thể cho thêm một vài thìa đường trước khi uống. trường hợp tiệc cà phê được tổ chức tại những vùng thôn quê, chủ nhà sẽ mời khách muối thay vì cà phê.
coffee ethiopia 1 Văn hóa cà phê tại đất nước Ethiopia
những vị khách được mời tới uống cà phê không được phép từ chối uống bởi hành động này được coi là thiếu tôn trọng. Khách sẽ được phục vụ ít nhất ba tuần cà phê, được gọi là abol, tona và baraka, được đặt theo tên của ba con dê đã phát hiện ra hạt cà phê hàng nghìn năm trước. Trong đấy, từ "baraka" sở hữu nghĩa là "được ban ơn", được coi như 1 hình thức ban phước lành, cầu mong may mắn cho khách.
ethiopian coffee 1 Văn hóa cà phê tại đất nước Ethiopia
Trong giai đoạn thưởng thức cà phê, chủ nhà thường đốt một chiếc hương trầm để xua đi ma quỷ và những linh hồn xấu. Khách cũng được chủ nhà mời những món ăn vặt truyền thống, như bỏng ngô, hạt dẻ, ngũ cốc…
coffee ceremony Văn hóa cà phê tại đất nước Ethiopia
>>> Bài viết liên quan: may xay cafe gia re
Hạt cà phê được xay xát thủ công bằng cách sử dụng một mẫu bát gọi là mukecha và 1 mẫu que gọi là zenezena. Cà phê xay được chuyển sang jebena, 1 loại ấm bằng đất nung, đặt lên bếp để đun.
ethiopia cafe 1 Văn hóa cà phê tại đất nước Ethiopia
coffee ethiopia 2 Văn hóa cà phê tại đất nước Ethiopia
Người chủ thường rót cà phê đầy, bắn cả ra ngoài, đây cũng là một phần của nghi lễ. các loại cốc được xếp trên một dòng khay, trên một thảm trải đầy cỏ thơm, đại diện cho sự no đủ, tình cảm nồng ấm.
cafe ethiopia 2 Văn hóa cà phê tại đất nước Ethiopia
coffee ethiopia Văn hóa cà phê tại đất nước Ethiopia

3 comments:

  1. Theo truyền thống từ cả nghìn năm trước, người Ethiopia coi những nghi lễ cà phê là một phương pháp thắt chặt tình bạn máy đầm bàn

    ReplyDelete
  2. Khách được mời tới dự tiệc cà phê, để thể hiện sự biết ơn đối có tấm lòng hiếu khách của chủ nhà giá máy xoa nền bê tông

    ReplyDelete
  3. Mặc dù là nghi lễ quan trọng nhưng thông thường người "cầm trịch" lại là một phụ nữ trẻ máy cắt rãnh tường

    ReplyDelete