Sunday, March 27, 2016

Cái cafe nào ngon nhất?

Khó mang một loại cà phê nào được xác định là ngon nhất mà chỉ có loại "gu" uống cà phê của chính chúng ta quyết định loại nào đem lại cho chúng ta nhiều cảm hứng nhất. Sự quyết định "gu" uống cà phê của quý khách do 3 chi tiết quyết định: thời tiết, địa lý và lịch sử của vùng miền ấy.

Chúng ta biết rằng với khoảng 80% chủng loại cà phê trên thế giới là mẫu Arabica được trồng nhiều ở các nước Nam – Trung Mỹ như Brazil, Colombia, Mexico, một số nước Châu Phi…và khoảng 20% là cái Robusta được trồng rộng rãi nhất tại Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ.

>>> Tham khảo: binh xit kem tuoi gia re

Do vị trí địa lý và điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết phải loại cà phê Arabica mang hương thơm, vị nhạt hơn, hàm lượng cafein ít hơn. Tại các nước sở hữu văn hóa uống cà phê và tiêu dùng trước tiên là xứ lạnh buộc phải cái cà phê này rất ưng ý uống nóng, hương thơm của chiếc arabica sẽ mất đi đa số giả dụ chúng ta bỏ đá vào – từ ấy dần đà hình thành những phương thức pha chế cà phê nhưng sở hữu 1 đặc điểm chung là phục vụ uống nóng.

>>> Xem thêm: máy xay cà phê

Đối với những nước trồng số đông là cà phê Robusta thì đa số nằm trong vùng với thời tiết nóng, dòng cà phê này với vị đậm, hàm lượng cafein cao hơn nhưng ít hương thơm hơn dễ hình thành thói quen uống cà phê có đá. mẫu cà phê Robusta bây giờ số đông được tiêu dùng để chế biến cà phê hòa tan và phối trộn 1 phần vào chiếc Arabica để đáp ứng nhu cầu phổ biến của khách sử dụng vừa thích với hương thơm nhưng cũng thích vị thật đậm đà.

Thực tế, người sở hữu thói quen uống cà phê Arabica sẽ vô cùng sốc khi uống cà phê Robusta vì hàm lượng nguyên chất, họ sẽ nói rằng cà phê gì mà chẳng thơm, vị thì đắng kinh khủng, uống vào ngây ngất bỏ cơm cả ngày. Ngay cả những người ghiền cà phê Robusta cũng khó mà uống 2-3 tách mỗi ngày, rất nhiều chỉ phải một ly buổi sáng.

Ngược lại ví như chúng ta mời 1 người mang thói quen uống cà phê Robusta một tách cà phê Arabica dòng hảo hạng chăng nữa thì họ cũng sẽ vì lịch sự mà nhấm nháp ti tí và nhủ thầm trong bụng: cà phê gì nhạt phèo, chua như giấm, họ ko biết và cũng ko quan tâm rằng vị chua của cà phê Arabica là 1 trong những phẩm chất quan trọng để đánh giá đảm bảo chiếc cà phê này.

>>> Tin liên quan: bình xịt kem

Cũng do điều kiện lịch sử hay sở hữu lúc vì cả ba chi tiết nêu trên mà chúng ta "bị thưởng thức" thêm 1 cái cà phê bên cạnh hai chiếc vừa nói đấy là "cà phê đểu", "cà phê bẩn" sở hữu tên khoa học là "Balacafe". Người uống cà phê cái này lâu ngày sẽ ko chấp nhận cả hai mẫu nêu trên, bởi cà phê đểu có mẫu hay là nó hội đủ những "phẩm chất" cơ bản của cả hai dòng cà phê thiên nhiên cùng lại nhờ kỹ thuật hóa chất. Hiện mẫu cà phê "Balacafe" này cũng chiếm tỷ lệ tiêu thụ trong nước ta khoảng 80%.

cách pha cà phê cũng đóng góp thêm phần phức tạp vào gu uống cà phê. Người sở hữu thói quen uống theo kiểu Espresso trong bình Moka Pot hay máy pha cho rằng phương pháp pha của họ chiết xuất hết mọi tính chất của cà phê, do vậy sẽ có vị đậm đà và hương thơm trong từng ngụm, họ nhìn người uống pha theo kiểu Drip của Nhật Bản sao mà nhạt nhẽo thế, 1 ly lớn tướng, trong lúc người Nhật cho rằng họ đang thưởng thức cà phê ngay lúc đang pha, chứ không chờ đến lúc uống, hầu hết hương thơm của cà phê sẽ theo từng giọt từ giấy lọc lan tỏa ra không chỉ cho mình mà cả cho người chung quanh.

Thực ra, chuyện cà phê nào ngon nhất là không thể xác định, mang lúc cùng uống 1 tách cà phê mẫu A như nhau nhưng hoàn cảnh uống trong buổi đầu hò hẹn với người mình yêu thì tách cà phê đấy làm cho ta nhớ suốt đời, cũng cộng dòng cà phê đấy nhưng uống trong hoàn cảnh hai vợ chồng ngồi chia tài sản và phân định ai sẽ là người nuôi con thì vị của ly cà phê đó sẽ làm cho ta thấy đắng ngắt cả 1 đời.

2 comments:

  1. Tại các nước sở hữu văn hóa uống cà phê và tiêu dùng trước tiên là xứ lạnh máy tạo rãnh tường

    ReplyDelete
  2. cà phê Robusta bây giờ số đông được tiêu dùng để chế biến cà phê hòa tan May in hoa don

    ReplyDelete