Sunday, March 6, 2016

Lý do ‘phê’ lúc uống cafe?

một số người uống đến 6 tách cà phê mỗi ngày vẫn bình thường, nhưng lại sở hữu một số người chỉ nên uống 1 tách nhỏ đã cảm thấy bồn chồn, nôn nao và đa số sinh hoạt bị đảo lộn. Tại sao vậy?

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, trung bình người Mỹ tiêu thụ 300 mg caffeine mỗi ngày, và theo Trung tâm Mayo Clinic, mức an toàn cho người to tiêu thụ caffeine là 400 mg hằng ngày - tương đương sở hữu 4 tách cà phê. Nghiên cứu cho thấy uống cà phê vừa phải mang thể giúp tránh khỏi bệnh gan, cung cấp 1 lượng to chất chống oxy hóa và thậm chí bảo vệ não chống lại bệnh Parkinson.

Cà phê mang thể nhạy cảm mang người này, nhưng người khác thì không - Ảnh: Shutterstock
Chúng ta tiêu thụ caffeine dưới một số hình thức (cà phê, trà, soda, thậm chí cả sôcôla), nhưng cách cơ thể xử lý hóa chất này ở mỗi người khác nhau. Theo 1 số nghiên cứu, tình trạng nhạy cảm mang tác dụng của caffeine được quy định bởi những yếu tố sau.

Ít uống cà phê

Nghe sở hữu vẻ phản trực giác, nhưng những người ko uống cà phê thường xuyên và có số lượng vừa buộc phải có xu thế cảm thấy tác dụng phụ tiêu cực của nó mạnh hơn so với các người mang thói quen uống cà phê mỗi ngày. những nhà nghiên cứu nhắc rằng tiêu thụ caffeine thích hợp giúp não bộ giảm việc cung ứng hoóc môn căng thẳng, đồng thời tăng cường hoóc môn norepinephrine, cực kỳ mang ích cho sức khỏe.

chi tiết di truyền

các người cảm thấy bồn nôn, khó chịu sau lúc uống cà phê được liên kết có các thụ thể adenosine trong não bộ (adenosine báo hiệu cho cơ thể đó thời gian để nghỉ ngơi khi lượng caffeine đạt tới một dừng nhất định) và cho phép những chất kích thích như dopamine hoạt động tích cực. Đây là nguyên nhân gây ra cảm giác lo lắng, bồn chồn cộng cực sau lúc uống cà phê. Theo Huffington Post, độ nhạy của bộ não đối mang caffeine khác nhau siêu to giữa người này có người khác, tùy thuộc vào các thụ thể adenosine liên kết với caffeine sau khi được tiêu thụ.

Tác dụng phụ của thuốc

Theo Trung tâm Mayo Clinc, thuốc kháng sinh, thuốc hen suyễn và echinacea sở hữu tác dụng nâng cao cường độ nhạy ko mong muốn đối sở hữu caffeine. trường hợp thuốc kháng sinh và echinacea cản trở sự trao đổi chất của caffeine, khiến cho nó ở trong cơ thể trong thời gian dài và mang số lượng cao; thì thuốc hen theophylline mang tác dụng phụ lúc hài hòa với caffeine là làm cho bạn cảm thấy khó chịu ngay tức thì sau lúc uống.

Giới tính

Cơ thể xử lý caffeine khác nhau dựa trên giới tính, và phụ nữ một bí quyết khi không chuyển hóa caffeine nhanh hơn nam giới. 1 nghiên cứu từ những nhà công nghệ tại Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) cho thấy trong nhóm sinh viên cùng độ tuổi, sau lúc sử dụng 1 lượng chuẩn caffeine chỉ trong vòng 10 phút sau lúc tiêu thụ, caffeine ảnh hưởng tới cả hai giới, nhưng nam giới cảm nhận được tác động rộng rãi hơn, mạnh hơn so có phụ nữ.
Caffeine tác động khác nhau giữa nam và nữ - Ảnh: Shutterstock

Rối loạn lo âu

những người đối phó có chứng rối loạn lo âu mỗi ngày, nồng độ caffeine cao với khả năng làm cho triệu chứng trầm trọng thêm. Theo giáo sư, tiến sĩ Roland Griffiths tại Trường Johns Hopkins of Medicine (Mỹ), caffeine được quan tâm trên thế giới như 1 mẫu thuốc khiến thay đổi tâm trạng. Do đặc tính của mình, caffeine có thể gây lo lắng và hoảng loạn, thậm chí đẩy những cuộc hoảng loạn ở những người bị rối loạn lo âu lên đến đỉnh điểm và gây mất ngủ ở những người dễ bị hoảng loạn.

Sự trao đổi chất chậm

một enzyme trong gan giúp cơ thể chuyển hóa caffeine sở hữu thể khác nhau về số lượng giữa người này sở hữu người khác, từ đấy ảnh hưởng tới khả năng xử lý caffeine. các người cung cấp ít các enzyme chuyển hóa này mất rộng rãi thời gian để đưa caffeine thoát ra khỏi cơ thể. lúc caffeine lưu lại trong cơ thể lâu, sẽ gây ra tác dụng phụ là làm cho căng thẳng kéo dài. Ngược lại, những người mang những enzym chuyển hóa caffeine trong gan phổ biến, bắt buộc cho dù tiêu thụ caffeine phổ biến và thường xuyên hơn vẫn không bị những tác dụng phụ.

3 comments:

  1. Cơ thể xử lý caffeine khác nhau dựa trên giới tính, và phụ nữ một bí quyết khi không chuyển hóa caffeine nhanh hơn nam giới. Pa lăng cáp điện

    ReplyDelete
  2. những nhà nghiên cứu nhắc rằng tiêu thụ caffeine thích hợp giúp não bộ giảm việc cung ứng hoóc môn căng thẳng máy đầm dùi

    ReplyDelete
  3. trường hợp thuốc kháng sinh và echinacea cản trở sự trao đổi chất của caffeine Palang xich

    ReplyDelete