Thursday, September 29, 2016

Có thể bạn quan tâm: Kiến thức cơ bản về những giống cà phê ở Việt nam và thế giới

Nhìn vào hình trên sở hữu thể tưởng tượng ra ngay cà phê trên thế giới hiện nay có 4 giống phổ biến nhất đó là 4 nhánh lớn thứ nhất, nhưng 2 nhánh Ant và Eug nhập lại thành giống Arabica, nên phổ biến vẫn coi cà phê trên thế giới với 3 giống chính đấy là:

Kết quả hình ảnh cho kien thuc ca phe

>>> Xem thêm: máy xay café
– Cà phê Liberia ( Việt Nam gọi là cà phê mít )
– Cà phê Arabica – Cà phê chè
– Cà phê Robusta – Việt Nam phân phối chủ yếu dòng này, chiếm gần 40% sản lượng Robusta trên thế giới, nhưng một vài năm nữa thôi thì Braxin sẽ vượt qua Việt Nam về sản lượng Robusta, quanh đó đấy Robusta của Indonesia cũng hơn hẳn Việt Nam về giá và đảm bảo.

vài kiến thức chung về cà phê, xuất xứ và thành phần sẽ không được kể trong bài viết này, ở đây chỉ phân tích một vài điểm cơ bản để các bạn dễ tổng hợp.

Giống Arabica – Cà phê Chè – có hàm lượng cafein phải chăng, hương vị siêu phong phú và đặc sắc hơn giống Robusta, hàm lượng acidity – axit cao, trồng ở độ cao to hơn Robusta, thường là trên 1500m vì thế nhiệt độ chênh lệch ngày – đêm cao –> chăm sóc và thu hoạch vất vả hơn Robusta — mức giá "thường" cao hơn robusta gần như, được tiêu dùng thiết kế cà phê lấy "hương" để trộn vào cà phê nền (Robusta) tạo thành những thương hiệu cà phê khác nhau trên thế giới.

Giống Robusta – Cà phê Vối – có hàm lượng cafein cao hơn ~ 1,2 lần so có những giống Arabica, hương vị cũng cao cấp nhưng ko phong phú, ít đột biến, trồng ở độ cao tốt, từ 600m trở lên là với thể trồng được rồi, chủ yếu thiết kế cà phê nhân- cà nền – và cà phê hòa toan. các thương hiệu cà phê to dùng cực đa dạng để xây dựng cà nền. —> giá phải chăng nhất trong các loại cà phê.

Giống Liberia : Cà phê Mít – hàm lượng caffein phải chăng nhất trong 3 dòng, cây siêu lớn và quả to, trước ở Việt Nam thường trồng thiết kế hàng rào và chắn gió cho giống Arabica, ngày nay không còn được trồng phổ biến ở Việt Nam lẫn trên thế giới, ví như được chăm sóc cao cấp và giống thuần chủng thì vẫn mang các dòng uy tín tốt, giá cao.

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cà phê minimáy xay cà phê mini

Ở Việt Nam: mọi > 90 % một vài dòng Arabica ở Việt Nam hiện nay một vài thương hiệu cà phê đang quảng bá trên thị trường, thực chất là : Catimor đấy là giống lai tạo giữa 2 giống bố thuộc nhánh Robusta là HyBrido de Timor và giống mẹ thuộc nhánh Arabica là Caturra, sở hữu hàm lượng caffein đa dạng hơn một số giống Arabica thuần chủng như Typica, Bourbon, Caturra, Caitua… lại mang hương cao cấp hơn một vài giống họ nhà bố là Robusta . Quan sát trên hình sẽ thấy nó nằm trên gốc Robusta chứ không hề là Arabica. đông đảo 99% một vài nhãn hiệu cà phê Việt Nam bây giờ bán mà ghi là Arabica đều là Catimor, một sự lừa bịp trắng trợn.

tầm giá chỉ nhỉnh hơn robusta không rộng rãi, sản lượng hơi cao cấp vì được lai tạo để chống một số bệnh ở khí hậu Việt Nam và nâng cao sản lượng, về phẩm chất ko thể so sánh được với một số giống thuần chủng ở trên nhánh Arabica cũng vẫn còn đang trồng ở Việt Nam như Typica, Bourbon, Caturra, Caitua ..đây là vài giống thuần chủng người Pháp với vào Việt Nam từ cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20
–> Giá Catimor green bean cũng ko quá cao so có robusta, hiện tại ~ 60-100k/kg tùy uy tín và ngày nay đa phần các nhãn hiệu cà phê vẫn chém là Arabica và bán ~ 2-300k/kg, một sự lừa dối trơ trẽn của đa phần một vài thương hiệu cà phê ngày nay ở Việt Nam.

– Ít hơn 10% còn lại của Arabica ở Việt Nam là những giống Arabica thuần chủng mang tên trên nhánh chính Arabica đang trồng ở Việt Nam như Typica, Bourbon, Mokka ..Mokka loại huyền thoại bốc phét rởm đời của thương lái xấu tính ở Cầu Đất Đà Lạt (giống moka này sẽ được phân tích ở 1 bài riêng Mokka là gì) Caturra, Catuai …thì sau này mới được đem về trồng ở Việt Nam.
—> giá của vài giống Arabica thuần chủng này rất đắt, giá green bean – cà tươi chưa rang – đều trên 200k/kg, thậm chí sở hữu những loại trên 300k…đa phần là xuất khẩu hết ra nước bên cạnh cho vài nhãn hiệu, quán trên thế giới.

Robusta ở Việt Nam cũng còn siêu ít giống Robusta thuần chủng, mà đa phần là các giống lai tạp, đột biến… để chống chọi các bệnh rỉ sét, rụng lá… và nâng cao năng suất, bởi thế đương nhiên đảm bảo sẽ đi xuống và tầm giá cũng vậy, hiện giá robusta green bean trường hợp dòng xuất khẩu G1 thì được ~ 2$ ~ 40k/kg, cá biệt mang một vài trang trại xây dựng organic – hữu cơ, sơ chế ướt hoặc honey … thì giá cao bằng Catimor (phần này sẽ phân tích ở mục 3).

Thị trường cà phê hiện tại ở Việt Nam, ví như dùng robusta 100% mộc thì có giá nhập cà tươi ~ 50k/kg, công rang xay đóng túi ~10-20k/kg thì bán 100k/kg là lãi rất nhiều rồi. cái Nguyên do hàng quán ép giá nhập buôn nên muốn mang lãi đề nghị độn, tẩm, sắm cà mốc, lỗi 10-20k/kg …là bố láo.

>>> sở hữu thể khách hàng quan tâm: máy xay cafe 600n

2 comments:

  1. iống Arabica – Cà phê Chè – có hàm lượng cafein phải chăng, hương vị siêu phong phú giá máy tời xây dựng

    ReplyDelete
  2. Giống Arabica – Cà phê Chè – có hàm lượng cafein phải chăng, hương vị siêu phong phú và đặc sắc hơn giống Robusta Máy chấm công giá rẻ

    ReplyDelete