Thursday, September 1, 2016

Bạn nên biêt: Cà phê Việt Nam cần sáng tỏ thành phần

Ngay cả một số nhãn hàng cà phê nổi danh cũng thừa nhận mình có trộn đậu, bắp vào cà phê nhưng từ chối công bố tỉ lệ chính xác

Tuần qua, tại TP HCM đã diễn ra buổi tọa đàm: Cà phê bẩn - thực trạng và giải pháp có sự góp mặt của một vài cơ quan chức năng và doanh nghiệp cà phê. một lần nữa, vấn nạn cà phê bẩn, độc, trộn lại "nóng" lên.

Đừng "treo đầu dê bán thịt chó"

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên Trưởng khoa kỹ thuật thực phẩm ĐH Bách khoa Hà Nội, đưa ra đa dạng dẫn chứng về việc cà phê trộn ko chỉ xảy ra ở Việt Nam mà đã xảy ra ở phổ biến nước. Ông Thịnh khẳng định bắt buộc đề nghị minh bạch trong việc ghi vài thành phần trên sản phẩm. "Đừng buôn bán kiểu treo đầu dê bán thịt chó, trộn thì đề cập trộn chứ ko được gian lận thương mại như thế" - ông Thịnh nói.

Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết: "Có đa dạng dòng cà phê độn cung ứng tại Kon Tum nhưng lại ghi bên cạnh nhãn mác là ở TP HCM, ko công bố thành phần cụ thể. Tôi hỏi tại sao thì người ta trả lời công bố thành phần sẽ không bán được".

tọa đàm Cà phê bẩn, thực trạng và giải pháp Ảnh: Quang Định
>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cafe cầm tay
tọa đàm Cà phê bẩn, thực trạng và giải pháp Ảnh: Quang Định

Đại diện Cục QLTT (Bộ Công Thương) khẳng định việc tiêu dùng hóa chất, những cái phụ gia trái phép để pha chế cà phê thực chất là hành vi cung cấp cà phê kém chất lượng, fake là hành vi marketing bất chấp quyền lợi người dùng nhằm mục đích giảm mức giá rộng rãi nhất và thu được lợi nhuận cao nhất.

Công bố sợ lộ bí quyết!

Tham dự buổi tọa đàm, rộng rãi doanh nghiệp phân phối cà phê cho rằng tùy thuộc vào "gu" của người sử dụng mà cho xây dựng thương hiệu một vài chiếc cà phê khác nhau. lúc sở hữu ý kiến nêu vấn đề tại sao những hãng cà phê to thừa nhận sở hữu đậu nành, bắp và hương liệu trong sản phẩm của mình nhưng lại ko ghi rõ ràng trên bao bì về tỉ lệ chính xác của một vài thành phần này, bà Lê Thị Hoàng Yến - Giám đốc truyền thông và hỗ trợ tiếp thị của Nestlé - cho biết: "Chúng tôi vẫn công bố thành phần trong các dòng kiểm định nộp lên một số cơ quan quản lý, còn trên bao bì thì không xây dựng như vậy do sẽ tiết lộ bí quyết, công thức cung ứng riêng của doanh nghiệp". Cũng theo bà Yến, trên bao bì chỉ ghi những thành phần chính, còn các thành phần phụ "không mang ý nghĩa mang người tiêu dùng" thì không cần thiết ghi vào.

Tương tự, trên gói cà phê G7 - Cà phê vật dụng thiệt chỉ ghi chung chung các thành phần như: đường, hỗn hợp cà phê hòa tan, muối, chất điều chỉnh độ chua, hương cà phê tổng hợp, chất tạo ngọt tổng hợp. bên cạnh cà phê hòa tan được ghi là chiếm 15%, một vài thành phần khác đều không mang tỉ lệ cụ thể. đặc thù, sở hữu một câu nhỏ ghi: "Thông sự kiện cảnh báo an toàn: sản phẩm sở hữu chứa đậu nành". Tuy nhiên, đậu nành chẳng hề được nói tới trong mục thành phần.

>>> Xem thêm: ca đánh sữa inoxca đánh sữa inox

Rõ ràng việc người dùng muốn biết mình đang uống gì, tỉ lệ ra sao, được phân phối thế nào là một đề nghị chính đáng. Trong tình hình bây giờ khi nạn cà phê nhái (không hề sở hữu hàm lượng caffeine), cà phê bẩn (được phân phối trong các cơ sở ẩm tốt, thiếu vệ sinh), cà phê độc (hóa chất ko rõ nguồn) thì để tự bảo vệ mình, người dùng chỉ còn biết "trông cậy" vào các hãng cà phê lớn, sở hữu niềm tin tức chất lượng và chất lượng. bởi thế, việc minh bạch thành phần trên các sản phẩm vẫn là việc phải xây dựng để giúp người dùng có được vài thông tin chính xác, đồng thời hướng tới xây dựng một môi trường chế tạo và kinh doanh cà phê trung thực, đảm bảo.

"Việt Nam là nước sản xuất cà phê hàng đầu thế giới nhưng người Việt chưa được uống một ly cà phê đúng nghĩa cà phê" - chia sẻ của Tổng Giám đốc Vinacafé Nguyễn Tân Kỷ tại tọa đàm sở hữu lẽ cũng là trăn trở của một vài người yêu cà phê Việt.

>>> với thể người dùng quan tâm: máy xay cafe mini

2 comments:

  1. trên gói cà phê G7 - Cà phê vật dụng thiệt chỉ ghi chung chung các thành phần như: đường, hỗn hợp cà phê hòa tan, muối, chất điều chỉnh độ chua, bán máy đầm cóc chạy điện

    ReplyDelete
  2. doanh nghiệp phân phối cà phê cho rằng tùy thuộc vào "gu" của người sử dụng mà cho xây dựng thương hiệu cà phê khác nhau May phun son

    ReplyDelete