Saturday, June 25, 2016

Tin tức cafe: Thị trường cà phê trong nước: Cuộc rượt đuổi bất tận

Giới kinh doanh cà phê trong nước cho rằng, chỉ cần 20% số dân Việt Nam uống thêm 1 ngày 1 ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương sở hữu 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu hiện tại. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, gần đây, tương đối rộng rãi nhãn hiệu lớn trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

>>> Xem thêm: may xay ca phe hat

Biểu diễn mẹo pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

Cà phê hoà tan: sân chơi ông lớn

Giá trị gia nâng cao từ cà phê hoà tan so có cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu một,4 triệu tấn cà phê nhân với giá trị mang về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong lúc đó, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. có một vài phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan sở hữu giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và tăng đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm tới. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn các nhà phân phối nhưng nguyên nhân là mối lợi, một vài hãng cung ứng cà phê hoà tantrong và ngoài nước đã dùng nhiều chiêu thức để thuyết phục người tiêu dùng, nói cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ vô cùng thị, nhà hàng, thậm chí một số tiệm tạp hoá trong vài con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp các thương hiệu cà phê hoà tan của một vài hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng sắp 1 thập kỷ qua sôi động có các tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều sở hữu độ chênh 1 – 2% tuỳ theo thời điểm. 1 chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia đến trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, trường hợp như không mang sự kiện Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc biệt là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan mua lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để trở thành cổ đông nắm quyền chi phối nhãn hiệu vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

>>> có thể người mua quan tâm: máy xay cafe mini

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

Cuộc chiến giành vị vật dụng trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. vài hãng cung cấp to đã tung ra thị trường nhiều cái cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của bạn vốn quen mang bí quyết pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý các bạn cà phê hoà tan đã quen có mẫu cà phê 3 trong 1 (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã mang loại cà phê 2 trong 1 (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã Tìm hiểu với quý khách những gói cà phê "càphê làm từ cà phê"…

không thể ko đề cập đến CEO Đặng Lê Nguyên Vũ lúc lựa tìm kiểu tiếp thị "đánh đu" vào những nhãn hiệu to hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. khi Nestle chuyển sang chế tạo dòng cà phê hoà tan 2 trong 1 có hương vị "100% cà phê Việt" đi cộng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau đấy, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". lúc Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, cần đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận với một số tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cà phê mini 600n

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

ko sở hữu thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng ko quá khó để nhận diện vài nhãn hiệu sở hữu "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong một điều tra hồi đầu năm nay, công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để vài cơ sở tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ nhảy vào khai thác với chiêu thức chính là đạp giá, dẫn đến uy tín kém, ko an toàn cho người sử dụng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa có mẹo kiểm soát hữu hiệu.

cà phê bột

>>> Mời quý khách xem thêm: may xay cafe tay

Từ 1 quán cà phê nức tiếng ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu sản xuất cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc công ty Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà mang sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong ấy 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là nhãn hiệu chế tạo cà phê bột quen thuộc sở hữu người dùng trong nước lúc hàng có mặt tại rộng rãi địa phương nhưng đại diện công ty từ chối mách nhỏ lượng hàng cung cấp cũng như tiêu thụ. Được xem là một đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối mách nhỏ số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

Việc vài thương hiệu trong và bên cạnh nước có yếu tố liên quan tới cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, một vài quán cà phê theo mô hình "coffee lớn go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất hiện tại thị trường Việt Nam, theo rộng rãi chuyên gia chỉ mang giá trị khai thác nhãn hiệu buôn bán thức uống hơn là tăng tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nức tiếng đến đâu, cũng khó lấn át một số công ty nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức vô cùng đa dạng của người dân… Cụ thể, chuyện mua hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong một vài quán chẳng phải là chuyện mới nhưng để thành mô hình rộng rãi chỉ mới xuất hiện vừa qua, trong năm 2013 khi những phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự tìm cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục khách hàng quay trở lại mang cà phê để từ từ kéo mọi người uống cà phê theo bí quyết truyền thống rộng rãi hơn thay nguyên do là cà phê hoà tan".

>>> Sản phẩm được tin tức dùng: ca đánh sữa inoxca đánh sữa inox

2 comments:

  1. Ở bất kỳ vô cùng thị, nhà hàng, thậm chí một số tiệm tạp hoá trong vài con hẻm nhỏ máy trộn bê tông

    ReplyDelete
  2. Mêhicô cũng là nhãn hiệu chế tạo cà phê bột quen thuộc sở hữu người dùng trong nước lúc hàng có mặt tại rộng rãi địa phương Máy thái thịt chín

    ReplyDelete