Saturday, June 25, 2016

Tản mạn ca phê 1 thoáng dung tích văn hóa cà phê

Du nhập vào Việt Nam cộng văn hoá Pháp, cà phê vươn lên là một phần không thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt tới mức từ một danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được tiêu dùng như một động từ. Nơi uống cà phê dần trở nên dung tích sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào 1 chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị với tên "Không gian văn hoá cà phê", bởi vậy cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.

Cà phê Sài Gòn – Hà Nội

nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cà phê hạt mini

Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác kém chất lượng của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra vài nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh có cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ sở hữu chè chén vỉa hè chứ ko sở hữu cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ không quay ra ngoài đường.

Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong vài căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc trưng một vài năm vừa rồi, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, những biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán vì vậy rộng hơn, không bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi cực kỳ lâu, không ồn ào mà chiếc chính là đến để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn sở hữu tính cộng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta mang thể tạo ra một vài không gian văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu thế nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều ấy khởi thủy từ tính cách người Sài Gòn ko ngại ngần, ko sợ hãi, mạnh dạn, ko sợ bị chê bai".

nhà thiết kế Chương Đặng

>>> Sản phẩm uy tín: may xay cafe mini gia re

Nhà xây dựng Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng ấy. khi đi du lịch, muốn Bật mí vùng đất, con người ở ấy như thế nào thì cứ tìm đến quán cà phê đông nhất ở vùng đất đấy mà ngồi. Ở Ý sở hữu vùng khách ngồi uống ực 1 dòng là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp nên thức uống cũng cực kỳ hào nhoáng, bởi vậy mà khoảng trống cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là do người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều có dấu ấn của 1 câu chuyện nào đấy của chủ nhân, chăm chút cho toàn bộ góc trong quán".

Uống một chỗ ngồi

Trương Đức Long

>>> sở hữu thể quý khách quan tâm: máy xay cà phê mini 600n

Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước không tính về hoặc vùng miền khác tới hỏi Sài Gòn sở hữu gì là đặc sản thì tôi nói đấy là càphê". giả dụ 1 khách nước ngoài tới Sài Gòn đề nghị 1 điểm văn hoá, anh ta sẽ nên tới 1 quán cà phê vườn. nhắc tới Paris là đề cập đến cà phê vỉa hè. Trong lúc Sài Gòn lại quá phổ biến nắng, và với gì đẹp hơn hình ảnh nhấp một ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi thích hợp cà phê, mở quán cà phê là vì truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng vì mê uống cà phê mà ko mang tiền buộc phải "cắn răng" gán lại một vài dòng đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" ấy đi sâu vào tôi do đó tôi rất hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc phổ biến bài viết của một vài nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta ko chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".

Bản chất của khoảng trống văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong không gian này người ta cư xử mang nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì không, anh không thể uống mười ly cà phê được trong lúc rượu thì với thể cả lít.

Nhà thiết kế Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện 1 quán cà phê mang hơn 100 cửa sổ, có bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ mang lại cho mỗi người một góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng ko hiểu sao lúc thiết kế quán cà phê, cô toàn thực hiện theo một vài ký ức về một không gian cũ xưa qua lời nhắc của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, chiếc ghế gỗ nhỏ xinh và 1 khoảng vườn thơm ngát hương hoa. vô cùng đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh lúc thực hiện một không gian cho khách uống cà phê, anh nhớ tới bố và vài lần đi mua cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. ấy là Lý do anh đã mở 1 quán cà phê buffet, để khách sở hữu thể tìm từng mẫu cà phê mình thích, tự tay pha cho mình một phin và với thể… ngửi tuỳ thích.

Golden Mountain Hoàng Anh

>>> Xem thêm: máy xay cà phê bằng tay

Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại sở hữu vài ưa chuộng khác. cực kỳ tự tin về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn buôn bán phổ biến loại hình khác. Nhưng khi bắt đầu trồng cà phê, làm cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ cần đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào một nơi thật trang trọng, nguyên do là hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê một biệt thự thiết kế kiểu châu Âu mở 1 quán cà phê. Khách tới mang thể chọn cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng kể mùi cà phê cực kỳ thơm khiến cho người ta muốn uống hơn. vừa qua người ta nói nhiều đến Starbucks, tôi nghĩ ko sở hữu gì bắt buộc sợ họ. vài quán cà phê ở Sài Gòn, phong cách uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, hiện nay và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. bởi vậy, dù Sartbucks sở hữu mạnh như thế nào thì họ không bao giờ thay thế được đặc sản dung tích văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt cực kỳ đậm, siêu Sài Gòn".

Đậm tinh thần khai minh

Nguyễn Đức Lộc - Cà phê học thuật

hững quán cà phê trước tiên ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng cách mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành có thi sĩ, cà phê đồng hành mang triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng nói thế trong một lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng cần "Càphê học thuật" ở đại học kỹ thuật xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là đến đấy để gặp gỡ, tương giao về 1 chủ đề, 1 học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là vài xu thế nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về 1 phương pháp luận khoa học đang gây tranh cãi… Chính trong diện tích này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, vươn lên là biểu tượng văn hoá".

>>> Xem thêm: ca danh sua

hiện tại ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê đồ vật Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… ấy là các sáng kiến hợp lý mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở các nơi khác để mang thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà không yêu cầu vào những chốn trang nghiêm.

chủ quán cà phê Chiêu

Nhà thơ Chiêu Anh, chủ một quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi ko ngại khi mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định xây dựng 1 quán cà phê sách chẳng hề để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho các bạn, phục vụ cho văn hoá đọc. tương đối điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ vài chục mét vuông của tôi đã có tám kệ sách, hơn một.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và tất cả mọi người bè, anh chị em mang đến khoảng 400 cuốn những thể loại hội hoạ, nghiên cứu…)" siêu đồng ý có Chiêu Anh, 1 giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê yêu cầu yên tĩnh, góc đọc sách.

Điều đáng buồn là siêu ít lúc thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như không ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống ngày nay, quán cà phê vườn là nơi đọc sách rất xuất sắc nguyên do là ở nhà thì con cái ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước không tính người ta đọc sách trong lúc đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu thông minh hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và một nơi cô tịch để đọc sách, một cách tìm sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".

Việt Nam là một trong một vài dân tộc biết khai thác cà phê hơi nhiều chiều, trong đó với cả chiều sâu văn hoá, bởi vậy, không dễ gì loại không gian văn hoá đó mang thể bị mai 1.

Thế giới tự bởi vì của mỗi người

Mỗi nhà kinh doanh lúc đưa ra 1 thương hiệu cà phê nào ấy, thường tất nhiên một vài tuyên ngôn, như một đồ vật văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức có thể tìm thấy ở đấy sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen dùng. Người ta thường kể Starbucks ko bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, không khí di chuyển của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, mang tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì sở hữu cả 1 hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… mang 1 "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, đề nghị đúng gu"…

Ai cũng có thể với cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự lý do là của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó ko bị áp đặt bởi bất cứ thiết bị tuyên ngôn của một nhà buôn bán nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như một trang bị thức uống vừa đủ với gần như tất cả tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào một vùng nào đấy của ký ức để tạm quên đi các nhọc nhằn thường nhật.

một ngày nào đó người dùng ghiền 1 chỗ ngồi tưởng ko thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua 1 ngõ nhỏ, hay đi đến một vùng đất lạ, kêu 1 ly cà phê, quý khách có thể chọn được vài cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein mang lại điều đấy hay là không gian văn hoá, là hương vị? Chính là sự cùng hưởng của con người mang cà phê, để mang lại một hương vị mới lạ cho riêng các bạn mỗi ngày. Chính vì thế cà phê chẳng bao giờ làm khách hàng chán, nó vẫn mãi là một vật dụng bí ẩn, quyến rũ.

2 comments:

  1. Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, những biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê đầm dùi bê tông cầm tay

    ReplyDelete
  2. Điều ấy khởi thủy từ tính cách người Sài Gòn ko ngại ngần, ko sợ hãi, mạnh dạn, ko sợ bị chê bai may cham cong van tay

    ReplyDelete