Wednesday, June 22, 2016

Tìm hiểu: CF Tâm Thức Wien

Bản thân Wien là một thiên sử thi tráng lệ: thiết lập vào thế kỷ trang bị VI trước công nguyên mang tên gốc là "Thành Phố Trắng" (Vindobona) bởi người Celtes, 1 hệ tộc Ấn-Âu; trở thành tiền đồn của đế chế La Mã, vào năm 15 trước công nguyên, trấn ngự cương vực giữa Tây và Đông của châu Âu nhìn từ trung tâm Roma của đế quốc; Wien được tìm thiết kế thủ đô của đế chế Áo thuộc vương triều mẫu họ Habsburg từ 1452. kể từ 1682, sau khi phá trận bao vây lần thứ hai của đế chế Thổ, Wien vươn lên là cứ điểm trọng yếu trên đường thâm nhập của cà phê vào Tây Âu.
CF | Tâm Thức Wien

CF | Tâm Thức Wien

>>> mang thể tất cả mọi người quan tâm: ca đánh sữa
đến 1867, mang một đế chế Áo-Hung trải dài từ Milan đến Lwow (thành phố to nhất ở phía Tây Ukraina), từ Praha (Tiệp) đến Raguse (ngày nay là Dubrovnik, thuộc Croatie), bao gồm Venice, Zagreb (thủ đô của Croatie), Cracovie (thành phố cổ xưa nhất của Ba Lan) và Budapest (thủ đô của Hung), Wien khẳng định mình như là tâm điểm của Mitteleuropa (nghĩa đen là giao diện lịch sử giữa Tây Âu và Đông Âu), cái nôi của sự "bùng nổ văn hóa" châu Âu nói từ giữa hậu bán thế kỷ XIX. Sau đệ nhất thế chiến đến 1934, Wien lại được mệnh danh là "Thành Phố Đỏ", nơi chốn định hình và ảnh hưởng của "Mác Xít Áo". Từ 1938 cho tới khi kết thúc thế chiến lần hai, Wien nằm dưới tay của phát xít Đức và bị chia cắt sau đó thành bốn địa phận thuộc quyền kiểm soát của vài quân đội đồng minh. tới 1955, Áo mới được nhìn nhận là quốc gia độc lập và thủ đô Wien bước vào thời kỳ hiện đại có 1 hành trang vừa nặng vừa đầy. Vào cuối thập niên đầu tiên của thế kỷ XXI, Wien lại phát triển thành "Thành Phố Xanh" bậc nhất thế giới mang hơn 50% diện tích của thủ đô được bao phủ bởi các công viên và ba vườn quốc gia rộng to nằm ngay giữa lòng thành phố. Và 700 héc ta trồng nho trong một số vườn nội đô còn được bọc ở phía ngoại vi thành phố bởi 40 cây số bãi bờ dập dìu đất trời sông nước của Danube, dòng sông dài thứ hai của châu Âu (sau Volga), bắt nguồn từ Rừng Đen để đổ ra Biển Đen.

>>> Xem thêm: máy xay cafe bằng tay
Cà phê và hàng quán cà phê của Wien, đề cập từ khi ra đời, cất chan trong lòng mình các đặc tính lịch sử và địa dư ấy: khởi sự biết tới từ các chiến lợi phẩm thu được trên chiến trường sau lúc bại quân của đế chế Thổ rút chạy, cà phê, nấu và ngâm theo kiểu Thổ, không tạo được ấn tượng lắm trong khẩu vị của dân thành Wien. bởi vậy mà ngay từ quán cà phê đầu tiên (1683), sở hữu tên Zur Blauen Flasche ("Chiếc Lọ Xanh"), những Kaffeehaus (nghĩa đen là "ngôi nhà của cà phê") ở Wien - trong suốt hơn 20 năm đầu - đã bắt buộc miệt mài cất công sáng tạo đồng thời hai tính chất đặc thù, biến thành hai biểu trưng hết sức độc đáo của điều được gọi là "cách thưởng lãm cà phê Áo của thành Wien" hiện nay. đấy là các dòng cà phê được pha chế không đậm lắm, khá ngọt, sở hữu tương đối đa dạng sữa hoặc kem tươi (cũng mang thể tiêu dùng cả hai), lại lắm lúc được trộn thêm sở hữu nhiều chiếc rượu mùi (1). Đặc tính đồ vật hai là những dòng bánh ngọt ăn kèm (2): chẳng ngẫu nhiên lúc hiện nay kể tới cà phê Áo là đề nghị nhắc tới "Viennoiseries" hay "Viennese Pastries" (nghĩa đen là "đồ ngọt thành Wien"), bao gồm không dưới 30 cái bánh khác nhau từ đẳng cấp thượng lưu nhất là "Original Sacher-Torte" (bánh trộn kem cacao và hạnh nhân) cho tới phổ quát nhất là "Apfelstrudel" (bánh nhân táo thường được ăn sở hữu sốt vanille).

Tiếp ngay lập tức sở hữu cái hình quán "cà phê-bánh" là "cà phê-hòa nhạc", "cà phê-cờ vua" và "cà phêbillard": Wien là thủ đô duy nhất trong lịch sử có thể tự hào là nơi sinh sống của đa số một số tài danh âm nhạc lừng vang thế giới. Quả thế, với Haydn tới Mozart và Beethoven, với Schubert đến Liszt và Brahms, có Strauss đến Bruckner và Mahler, Wien đã trở thành "thủ phủ của thế giới nhạc hòa tấu cổ điển" mà danh tiếng lại càng thêm nổi trội từ khi có "Haus der Wiener Musikvereins" (3). ngoại trừ ra, nói từ 1780, hai thể loại "mới" đã lôi cuốn rộng khắp sự hâm mộ của các giới thượng lưu, ấy là "Valse thành Wien" ("Wiener Walzer") lả lướt dập dìu (4) và dàn đồng ca thiếu nhi ("Wiener Sawngerknaben") mượt mà bất hủ, khởi nguồn từ 1 cái "Lied" ("biến tấu từ thánh ca") thanh thoát tuyệt vời (5). Trong bối cảnh của một "thành Wien sống và thở cộng tiếng nhạc" điều được coi như đương nhiên là sự xuất hiện, ở đầy đủ quán cà phê, của một số dàn hợp tấu sở hữu tên là Braunerhoftrio, chủ yếu gồm đàn vĩ cầm, hồ cầm và dương cầm, nhằm dễ dàng trình diễn những "medleys" (là một số giao hưởng pha trộn một mẹo bất ngờ nhiều cái nhạc khác nhau) cổ điển mà lại đầy tính ngẫu hứng.
>>> Sản phẩm uy tín: bình lắc pha chế bình lắc pha chế
mang khí quyển văn hóa đầy tính thượng lưu như trên, hệ luận gần như tất yếu là ngoại trừ thú chơi bài hay đổ xúc xắc vẫn thường thấy vào thời ấy trong các hàng quán cà phê ở đa dạng nước khác nhau trên thế giới, ở Wien còn đa dạng thú chơi cờ vua và billard: khi 1 bên nặng về hên xui may rủi, chủ yếu mong vào vận hạn đỏ đen và một bên lại đòi hỏi rộng rãi nghĩ suy nước bước đường đi, dựa vào tư duy tiên liệu, lúc 1 bên nghiêng về tham lam thấu cáy và một bên thiên về trầm tĩnh xét nghiệm, thì chẳng vô cớ mà một vài quán cà phê lớn ở Wien vẫn với xu hướng gắn kết "không gian bay bổng" của "cà phê-hòa nhạc" với "không gian trầm ngâm" của "cà phê-cờ vua" và "cà phê-billard"!


"Cà phê-ốc đảo" không chỉ có nghĩa ở đây là mỗi quán cà phê là một nơi chốn riêng biệt đặc biệt so mang một số quán cà phê khác mà ngay trong mỗi một quán cà phê là sự hiện diện của nhiều khuôn viên nhỏ, theo hướng vừa riêng biệt vừa tách biệt. Quả vậy, nằm trong 1 đế chế trải dọc từ Bắc Ý lên đến phía Tây của Ukraina bao gồm 11 quốc tịch bản địa tiêu dùng 15 ngôn ngữ khác nhau chính thức được nhìn nhận, hàng quán cà phê ở Wien thể hiện rõ ràng đặc tính ấy: từ bí quyết xếp mỗi bàn hơi cách xa nhau (để những người ngồi ở bàn này sở hữu thể trao đổi sở hữu nhau trong ngôn ngữ của mình mà ko sợ thiết kế phiền một số người ngồi ở bàn khác)(6) đến mẹo tạo một vài góc khuất trong trang trí bày biện nội thất để hạn chế một số loại nhìn xuyên suốt bất tiện (7), hàng quán cà phê ở Wien cất ngay trong lòng mình phần lớn ốc đảo nhỏ mà ở đấy mỗi 1 người với thể sống mang thế giới của riêng mình.

Chính trong chiều hướng ấy mà dung tích hàng quán cà phê ở Wien vẫn thường được phân thành rộng rãi cái hình khuôn viên khác nhau: ngoài trừ ở khuôn viên của "cà phê-billard" là bàn được xếp ngay lập tức kề nhau và ko có các góc khuất (để người dùng dễ di và bình luận với nhau về một số trận tranh tài ở vài bàn billard thường được đặt ngay ở giữa khuôn viên), mọi một số khuôn viên khác - từ "cà phê-hòa nhạc" đến "cà phê-bánh", từ "cà phê-cờ vua" đến "cà phê-thư viện báo" - đều là một vài nơi chốn "trùng trùng ốc đảo".
>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay café

Đặc tính của "cà phê-thư viện báo" cũng chẳng tự nhiên mà có: sống ở thủ đô của 1 đế chế lớn, một số tin liên quan tới những địa phương hay lĩnh vực khác nhau và được truyền tải bởi những ngôn ngữ ưa thích là nhu cầu cần phải có. bởi vậy, hàng quán cà phê ở Wien ko thể ko với một khuôn viên thuộc "loại hình ốc đảo" (8) riêng dành cho việc đọc báo của quý khách. ko chỉ vậy, quán cà phê ở Wien còn phải cung cấp kịp thời phổ biến loại báo ngày và tạp chí khác nhau. một thí dụ điển hình: mang sự rầm rộ của tình hình thế sự trước cuộc bùng nổ thế chiến lần thứ 1, vào năm 1913, quán cà phê Central có tới 250 tờ báo hàng ngày và tạp chí định kỳ để chuyên dụng cho việc đọc tại chỗ của các bạn.

nhắc tóm gọn, từ phân giải trên, hai dòng hình quán cà phê đặc trưng tiêu biểu cho "tâm thức Wien" là: hoặc quán yêu cầu khá to, nghĩa là đủ dung tích để dung đựng đông đảo gần như khuôn viên từ "cà phê-bánh" đến "cà phê-billard" và "cà phê cờ vua", từ "cà phê-hòa nhạc" tới "cà phê-thư viện báo" và "cà phê-ốc đảo" (thường được sắp xếp ở một số tầng khác nhau, từ tầng hầm kín đáo tới tầng cao với sân thượng mở ra 1 cảnh quan thoáng đạt ngang qua đại sảnh của tầng trệt sở hữu vòm cao vời vợi), hoặc nguyên nhân là quán nhỏ đề nghị nên trở nên chuyên biệt, riêng dành cho 1 khuôn viên duy nhất hay hai khuôn viên tương hợp, thường được gọi là "Vorstadt-Kaffeehaus" (nghĩa đen là "quán cà phê ngoại ô", hiểu ở đây là "quán cà phê nhỏ chuyên biệt") .

vài mẫu hợp lưu của sự "bùng nổ văn hóa" ở Wien nhắc từ giữa hậu bán thế kỷ XIX còn thiết kế nâng cao thêm tính chất đặc trưng trên của những hàng quán cà phê. Quả vậy, đầy đủ liên tục tiếp nối nhau, đã khởi xuất từ Wien biết bao là cội nguồn của những tư tưởng và trường phái nhân văn lừng danh trong lịch sử: từ phân tâm học dựa vào việc Tìm hiểu vô thức của Sigmund Freud đến triết học về ngôn ngữ, luận lý và hình ảnh của Ludwig Wittgenstein, từ hội họa biểu tượng của Gustav Klimt tới đường nét phá cách của Egon Schiele và sắc màu diễn ngôn của Oskar Kokoschka, từ phong trào ly khai trong hình thể kiến trúc của Josef Maria Olbricht tới sự phá bỏ tính rườm rà trong trang trí của Adolf Loos, từ lang thang trần giới trong thơ văn của Rainer Maria Rilke tới mộng du giữa ngày của Peter Altenberg và mơ về hình bóng con người trong vài trường thiên tiểu thuyết của Robert Musil hay Gustav Meyrinck, từ giữ lại hồn xưa của các cái thơ đầy tiếng nhạc của Hugo von Hofmannsthal tới chẳng còn gì để hoài mong trong phổ biến tự truyện của Stefan Zweig… rất nhiều đều đã góp phần củng cố và vững mạnh một số đặc tính bất hủ của hàng quán cà phê ở Wien.

2 comments:

  1. cà phê Áo của thành Wien" hiện nay. đấy là các dòng cà phê được pha chế không đậm lắm, khá ngọt, giá máy đục rãnh tường

    ReplyDelete
  2. Và 700 héc ta trồng nho trong một số vườn nội đô còn được bọc ở phía ngoại vi thành phố bởi 40 tời điện mini

    ReplyDelete