Saturday, October 1, 2016

Tâm sự về cafe trên khắp th��� giới

Hôm nay chúng ta sẽ nhắc về cà phê trên thế giới được phát triển như thế nào. Người Mỹ xuất khẩu văn hóa Cà phê đi khắp thế giới. Starbucks, The coffee Bean, DD (Dunkin' and Donut), Mc Café (nằm chung cửa hàng Mc Donald)….là một vài thương hiệu hốt bạc, dù họ không trồng được cà phê hay cacao. Cà phê Arabica mang vị chua và độ caffine cực kỳ phải chăng, uống chỉ hưng phấn một chút rồi hết, người Mỹ tới 5 quốc gia để thu sắm, rồi đem cà phê nhân về Mỹ, rang trong lò hơi (air roasting) để ko bị cháy khét, không bỏ bơ hay bất cứ phụ gia gì, rồi đóng gói, bán đi khắp thế giới theo hệ thống những quán được Franchise của họ.

Quán cà phê

>>> Chúng tôi cung cấp: may xay ca phe hat

Quán cà phê

Năm nước chế tạo cà phê Arabica cho hệ thống này là Brazil, Colombia, Indonesia, Kenya, Ethiopia vốn chỉ biết cắm mặt vào đất trồng và bán lại hạt cho người Mỹ, nhận lương. Họ không phải biết 1 kg của họ đang bán ở New York mang giá gấp 200 lần so có giá bán tại vườn của họ. Nhưng đầu óc của họ chỉ thế, chỉ biết ngày mai lại cắm cúi nhổ cỏ, bón phân, bắt chồn ăn hạt…Họ cũng ra thương hiệu của họ nhưng Tây ko sắm, hoặc uống một lần thì không thích nữa, lý do là không đúng gout.

Người Úc thấy vậy mới ra thương hiệu The Gloria Jean. Người Hàn chậm chân hơn. Năm 2008, hệ thống cà phê Bene mới xây dựng thương hiệu, giống cà phê Mỹ, châu Âu, nhưng thêm một vài món trà, kem, bingsu..của người Hàn. một vài sinh viên Hàn Quốc du học về, giỏi tiếng Anh được nhận vô tăng trưởng hệ thống, tỏa đi khắp 5 nước trồng cà phê đề cập trên để lập đồn điền, hoặc kiểm soát chặt chẽ từng hạt cà phê của nông dân vài vùng này từ lúc ra hoa tới thu hoạch. Họ kiểm soát uy tín y chang người Mỹ, người Úc, người Nhật. Chỉ sau 4 năm, 650 quán cà phê Bene đã được mở. Quán nào cũng đông nghẹt. Thi trường Mỹ sở hữu những thành phố to như Chicago, LA,…họ đều sở hữu mặt. Tại New York, ngày quảng trường thời đại (times square), giá thành mặt bằng siêu to nhưng họ vẫn tự tin mở. Và tại đây, quán Bene NY một ngày nhận trung bình 1500 khách. 1 con số khổng lồ. nguyên do là khẩu vị họ y chang như Starbucks, The Coffee Bean, cà phê chua chua thơm thơm ko có vị khét.

Sinh viên Hàn Quốc du học ở Mỹ, mỗi lúc tụ tập bạn bè thì hay rủ vào Bene/Hollys Coffee. Họ đề cập đó là mẹo ủng hộ quê hương. Còn quán Bene ở Tp HCM, như ở đường Đồng Khởi chẳng hạn, người Hàn đi xe buýt từ Phú Mỹ Hưng lên đây để ủng hộ. Họ nói một người Hàn giàu là cả nước Hàn Quốc giàu. yêu cầu họ đi xe Kia, Hyundai, mua mua ở Lotte Mart, ăn ở những quán ăn Hàn Quốc, uống cà phê Bene hoặc Hollys Coffee (Quán Hollys Coffee ra đời sớm trước Bene 10 năm. Họ lại đẩy mạnh bán ở châu Á như Trung Quốc, Malaysia, Singapore,…Quán đầu tiên khai trương tại Tp HCM là góc đường Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Thị Minh Khai. Họ có trường dạy nghề pha chế cà phê gọi là Hollys Coffee Academy).

bạn với ý mở quán cà phê đề nghị đến vài quán cà phê quốc tế đề cập trên để thử đầy đủ chiếc thức uống của họ. Quan sát từng ngóc ngách, từng mẫu ly loại tách, dòng bình, cái gói, một vài sản phẩm mang ghi Whole Bean, 100% Arabia, air roasting, original…để mở trong nước rồi những bữa Franchise qua Lào, Cambodia, Myanmar…hay chơi luôn London Paris Bắc Kinh. Sợ gì. mang trí tuệ là chinh phục được hết.

>>> Xem thêm: máy xay cà phê mini

Nước mình trồng được cà phê Arabica nhé, ở các khu đất cao trên 1000m là trồng được. chất lượng cũng thơm ngon nhưng mình không biết chế biến, cứ rang trong chảo khét lẹt, rồi bỏ bơ vô mùi siêu hôi, hạt bóng lưỡng nguyên do là mỡ. Rồi với chỗ thêm nước mắm này nọ để được sóng sánh đặc sệt…và kể như vậy là ngon. Nhưng Tây nó ko uống, không xuất khẩu được. các bạn trẻ Việt Nam hiện tại cũng ít uống. đề nghị mình yêu cầu áp dụng chuẩn quốc tế. Mở quán là phải thu tiền trước, ghi Menu/Drink List ở trên tường phía sau người chuyên dụng cho. không yêu cầu in ra đưa từng khách mắc công. Pha sử dụng máy chứ pha bằng phin thì đến bao giờ mới xong, còn lo xây dựng lo học nữa, đâu rảnh rỗi mà "từng giọt từng giọt" như thế hệ cũ. Mở quán kiểu ngồi cả buổi mới trả tiền, phục vụ cứ đi qua đi lại châm nước trà đá, canh chừng nó vọt mất ko trả tiền, mệt lắm. Nước đá, đường, ống hút, khăn giấy…có sẵn trong góc, muốn thì tự phục vụ hết, mấy quán này nhân sự ít mà hiệu quả. Chỉ mang bạn uống xong không lấy bỏ vô thùng rác thì mình lấy bỏ giùm, mới ra quốc tế mà, chưa quen "clean up after use".

Để quý khách vô mấy quán quốc tế không bỡ ngỡ, F coffee Giới thiệu một số chiếc cà phê quốc tế thông dụng để quý khách vô hất mặt lên gọi, giả bộ như mình ở New York mới về nhé.

một. Espresso: đậm đặc. có 1 shot hay double shot (nhiều hay ít cà phê). vô cùng đắng, vô cùng ít. Thường là món thấp nhất ở đây. Như ở Mc Café trong Mc Donald giá chỉ có 25,000 đồng/ly 1 shot. Hồi Tony còn nhỏ, thử vô quán Starbucks ở Hồng Công, thấy món này tốt nhất phải gọi, nó đưa cho đâu với chút xíu, hớp một cái hết trơn. Tiếc tiền ngồi khóc vang dội.
2. Americano: Lấy dòng espresso đó, pha thêm nước nóng khoảng gấp 3-4 lần thể tích nữa. Rồi uống nóng hay thêm đá uống lạnh lúc mùa hè (món ưa thích của Tony, vị loãng dễ chịu, uống lúc 10 đêm thì 11h vẫn ngủ được, trong lúc cà phê Robusta VN Tony uống khi 1h chiều thì 2h sáng hôm sau tim còn đập mạnh).
3. Cappuccino: Lấy Espresso + sữa nóng + bọt sữa, tỷ lệ 1:1:1. Rồi vẽ trên nền ly cà phê hình trái tim hay cây cọ hay gì đó…
4. Latte: cũng giống Cappuccino nhưng sữa ít nóng hơn và ít bọt hơn.
5. Machiato: giống Cappuccino nhưng không có sữa nóng, chỉ mang bọt ở trên cà phê ở dưới.
6. Mocha: Lấy espresso bỏ vô thêm siro sô-cô-la rồi quánh lên. Bỏ đá xay hoặc đá viên.
7. Misto: Cà phê sữa giống mình.
8. Matcha: bột trà xanh sở hữu sữa

>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cà phê mini 600n

1 comment: