Tuesday, October 4, 2016

Chế biến, bảo quản, và ki��m tra uy tín coffee

Mỗi quốc gia mang phương pháp thu hoạch riêng và cho đến nay vẫn chưa mang cách nào hái trái bằng máy lý do là cà phê ko cùng chín 1 lượt bắt buộc đề nghị hái làm nhiều đợt. Về việc chế biết người ta phân biệt hai bí quyết Ướt và Khô. Cà phê chế biến theo kiểu Ướt thơm ngon hơn bí quyết xây dựng Khô.

Kết quả hình ảnh cho kien thuc ca phe

Chế biến .

Về phương pháp Ướt người ta rửa trái cà phê, sau ấy bỏ vào máy để chà cho hết lớp thịt bên bên cạnh. Sau đó hột cà phê được ngâm trong nước cho tróc vỏ và để cho lên men trong khoảng 12 tới 24 giờ. Trái cà phê lại được rửa bằng nước sạch cho đến khi trôi hết lớp vỏ để nước thành trong. Trái cà phê lúc đấy mới được đem ra phơi dưới nắng hay cho vào máy sấy. Sau cùng được đưa vào máy xay cho tróc lớp vỏ cứng bên bên cạnh để chỉ còn hạt màu xanh. một số mẫu cà phê của Columbia, Costa Rica và Kenya làm theo lối Ướt.
bí quyết Khô là phương pháp thông dụng hơn và cũng cổ điển hơn. Sáu mươi phần trăm cà phê trên thế giới điều chế theo mẹo này. Cà phê được rửa rồi trải ra phơi nắng từ 2 đến 3 tuần, hàng ngày bắt buộc cào cho khô đều. Sau khi khô hẳn, cà phê được đưa vào máy xay cho tróc vỏ cứng và lớp da mỏng bao quanh hột ra. Riêng tại Yemen và Ethiopia, trái cà phê để khô trên cây cho tới khi rụng xuống các tấm bạt trải dưới gốc. Cũng với lúc nguyên nhân là nóng lòng, người ta rung cây cho mau rụng. Sau ấy họ theo cách Khô như ở trên. Người sành điệu chỉ yêu cầu nhấp môi là biết cà phê được chế biến theo bí quyết nào.
Sau lúc đã sở hữu được hột cà phê xanh, lúc đấy người ta mới phân dòng và vô bao, đóng dấu nơi trồng, hãng cung cấp và sẵn sàng chở đến các nơi đặt mua trên thế giới.

Rang cà phê

Cà phê chia ra nhiều chiếc tùy theo bí quyết rang. Rang cà phê là để cho bớt độ ẩm trong hạt ngõ hầu dầu thơm tỏa ra. Chừng một thế kỷ trước, cà phê buộc phải rang tại nhà bằng lò than. hiện tại người ta rang bằng gas hay bằng điện nhưng mang nơi vẫn rang bằng than, cho rằng rang bằng than ngon hơn.
Trong kỹ nghệ, cà phê được rang có số lượng to sử dụng nhiệt độ cao trong 1 thời gian nhanh (khoảng 204 đến 2600 C trong vòng 5 phút) rồi làm nguội bằng quạt tương đối hay rảy nước cho khỏi cháy khét. gần đây nhất, cà phê được kiểm soát bằng computer qua tất cả tiến trình. Cà phê nay được bán trong một số tiệm bách hóa thường rang và xay ngay tại chỗ cho thêm phần quyến rũ và bảo đảm với bạn là sản phẩm còn tươi nguyên mới ra lò.
Người ta có thể rang sơ sài (light or pale roast) còn được gọi dưới loại tên Cinnamon roast (thời gian khoảng 7 phút), rang vừa (medium roast) còn gọi là full city hay brown (thời gian từ 9 đến 11 phút) hay rang kỹ (full roast) tức là rang kiểu Pháp thời gian từ 12 tới 13 phút. những mẹo rang kỹ nhất đến cháy xém khiến hạt cà phê bóng nhẫy là kiểu rang của người Ý Ðại Lợi (espresso) thì yêu cầu từ 14 phút trở lên cho tới khi bắt đầu cháy thành than.
Cà phê cũng phân biệt theo bí quyết xay, xay mịn hay lớn hạt tùy theo mẹo pha. Trong khoảng một trăm năm trở lại đây, người ta đã chế biến ra loại cà phê bột, chỉ cần bỏ vào nước sôi là uống được (instant coffee). Cà phê bột được điều chế theo hai cách: thiết kế khô bằng cách đông lạnh (freeze drying) hay làm khô bằng phương pháp phun (spray drying). Cả hai đều yêu cầu được lọc trước để rút hết tinh chất rồi phun ra thành vài hạt li ti để làm khô. đa dạng công nghệ mới đã được thí nghiệm để cà phê bột ko bị biến dạng và mất mùi. Tuy nhiên các người khó tính vẫn cho rằng cà phê bột không thể nào bằng cà phê pha được.
vừa qua nhất, lúc người ta e ngại caffeine trong cà phê sở hữu thể gây kích thích hại cho sức khỏe đề nghị đã chọn phương pháp rút chất này ra gọi là decaffeinated coffee (hay viết tắt là decaf).

Rang và thử cà phê tại LION

trang bị mà Lion dùng là hệ thống quay bằng kim cái và được đốt nóng bằng điện hoặc bằng gas. một trống sở hữu thể rang được 100-300 gr cà phê nhân điều chỉnh nhiệt độ thích hợp từ 180 – 2000C trong khi rang trống luôn quay đều. khi cà phê đạt đến độ chín thích hợp, ngay tắp lự chúng được để ra khay đục lỗ để quạt hút làm nguội nhằm tránh một vài biến đổi hóa học tiếp tục xảy ra trong hạt. khi hạt cà phê nguội, để hạt ra khay chứa mẫu, chà tách vỏ lụa, nhận xét màu sắc và độ bóng của cà phê nhân rang.
• Nghiền cà phê: Nghiền sử dụng máy riêng, lớn vừa buộc phải để sau này vài chất rắn trong bột, tan trong nước cà phê ở nồng độ vừa buộc phải từ 1,2 – một,5%. lúc nghiền khí CO2 được giải thoát, bay ra với theo một vài chất có mùi và ta nhận xét về mùi cà phê bột.
• Pha cà phê: Khuyên sử dụng nước mưa hoặc nước lọc tinh khiết, nước pha cà phê buộc phải mền, trung tính (PH<=>7) và được đun sôi ở 1000C, nước cứng và nước chưa sôi sẽ thiết kế cản trở việc hòa tan của một vài chất rắn và do đó làm nước pha nhạt màu, nhạt vị, chưa kể đến các ion Ca2+, Mg2+ rộng rãi sẽ tác động mạnh đến vị giác. ngoài ra, để ý những chi tiết hài hòa khi thưởng thức theo thói quen sau pha như sữa, đá…( bảng hướng dẫn cụ thể…)
• Thử nếm: lúc pha nước trong tách đã nguội (lúc đầu nhiệt độ = 1000C, sau lúc để 10 phút nhiệt độ = 550C), múc 1 muỗng nước pha sử dụng động tác mút – hút, lúc nước pha vào miệng dưới tác dụng của muỗng và nước bọt thì nhiệt độ của cà phê còn 380C ( tương đương nhiệt độ cơ thể con người, ở nhiệt độ này lưỡi với độ nhạy cảm cao nhất về vị).

nên nhận xét: vị chua , ngọt, vị đắng, mùi vị lạ, thể chất.
• bắt buộc đối với người thiết kế công tác thử nếm:

  • Thể lực tốt, các giác quan tốt, ko mắc bệnh về mắt, tai, mũi, họng, lưỡi, da, và vài niêm mạc khác.
  • Thần kinh thăng bằng, không phải là người qúa lạc quan hoặc bi quan.
  • Nhận định tốt khách quan về sản phẩm.
  • Am hiểu nghề nghiệp
  • Trước khi nếm không được ăn no qúa cũng ko được đói qúa.
  • Trước lúc nếm ko được dùng vài thứ cay, chua, mặn, chát, các loại với mùi mạnh như dầu cao, nước hoa, rượu.
  • Người nếm thử ko được nghiện rượu bia, thuốc lá, răng miệng nên vệ sinh thật sạch.

• đề nghị đối có môi trường và phòng thử nếm:

  • Phòng cần yên tĩnh, sạch sẽ, thoáng sáng.
  • ko treo tranh ảnh tượng điêu khắc, cũng như không sơn các màu quá lòe loẹt, sặc sỡ hoặc buồn tẻ.
  • Nhiệt độ phòng cần điều hòa 20 – 300C
  • Xa nơi ồn ào, sôi động, ko bị ảnh hưởng bởi các mùi lạ.

Bảo quản sản phẩm cà phê

Đối sở hữu hạt cà phê thành phẩm cần được bảo quản tốt nhất trong các thùng nhôm, thiếc, thùng carton hay một vài dòng bao tải với lót bao nilon bên trong hoặc bao bạc sở hữu nắp đậy kín, hạn chế để hở, hạn chế hướng ánh sáng chiếu trực tiếp vào trong tủ. và ko đặt cà phê hạt vào trong phòng sắp máy lạnh và gần hướng gió của quạt máy sẽ xây dựng ảnh hưởng đảm bảo lâu dài.
Tóm lại, điều kiện bảo quản tốt nhất là cà phê yêu cầu được để nơi khô ráo, sạch sẽ và thoáng mát, tránh để không tính trời mưa nắng và ẩm ướt, hạn chế ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

3 comments:

  1. Sau khi khô hẳn, cà phê được đưa vào máy xay cho tróc vỏ cứng và lớp da mỏng bao quanh hột ra May thai thit

    ReplyDelete
  2. Cà phê chia ra nhiều chiếc tùy theo bí quyết rang Máy chấm công chính hãng

    ReplyDelete
  3. Rang cà phê là để cho bớt độ ẩm trong hạt ngõ hầu dầu thơm tỏa ra máy hút ẩm không khí

    ReplyDelete