Tuesday, December 6, 2016

Thưởng thức cà phê vỉa hè sài gòn

kể tới Sài Gòn, bên cạnh việc nhắc đến một thành phố đầu kéo kinh tế của cả nước, thành phố không với đêm, thành phố của sự xa hoa, thành phố của kẹt xe, ồn ào… Đâu đấy, dưới vài vỉa hè Sài Gòn, chỉ bí quyết con đường đang kẹt xe vài bước chân, 1 diện tích khác, khoảng trống của cà phê vỉa hè, nơi người ta mang thể ngồi cả buổi sáng hoặc đốt cháy cả buổi chiều để nhìn cái xe ngược xuôi hoặc ko nhìn gì cả, đơn thuần là cà phê, chỉ cà phê thôi. Cà phê vỉa hè Sài Gòn với chiếc thú riêng khó nơi nào mang được.

Uống cà phê nhớ Sài Gòn xưa

sở hữu thể là 1 người đang thất nghiệp, mang thể là 1 người đang trốn công việc mươi phút để xả stress, cũng có thể là 1 người xem cà phê như 1 tôn giáo riêng, ở ấy họ chiêm nghiệm và chọn thấy các điều mà trong các quán cà phê to ko mang được cũng như họ nhìn thấy thế giới riêng của mẫu nghèo, mặt trái Sài Gòn hoa lệ hoặc họ bắt gặp vài khoảnh khắc của sài Gòn xưa, Sài Gòn trước 30 tháng Tư năm 1975, tìm thấy một chút ký ức nguyên vẹn nào đấy.

một giảng viên đại học khoa học xã hội và nhân văn Sài Gòn chia sẻ: Sài Gòn bây giờ nó không còn vỉa hè thơ mộng như trước đây nữa, nghĩa là so mang dấu mốc 1975. Tức là nó không còn thơ mộng nữa, người ta chẳng hề tìm thú vui với đặc trưng Sài Gòn là vỉa hè, cà phê buổi sáng Sài Gòn, hiện tại ko còn nữa,tức là ngồi 1 quán nào đấy sang trọng, còn ai hiện nay đang ngồi vỉa hè, đó là đầy đủ một số người lao động một cách bình thường trong xã hội, họ mới còn có thể ngồi vỉa hè, bây giờ ai ra ngồi vỉa hè nữa, uống cà phê là cần sang trọng mới gọi là đúng điệu, người ta hiểu vậy.Với mình, đã mất đi Sài Gòn, 1 chiếc gì đấy thơ mộng của Sài Gòn trước năm 1975 đông đảo đã tuyệt chủng. bây giờ tìm 1 dòng cảm giác gì ấy, ngồi vỉa hè Sài Gòn tìm một chiếc gì ấy tha hồ, thơ mộng đã ko còn nữa…

sở hữu thể nói rằng số lượng các trí thức, văn nghệ sĩ với thói quen cà phê vỉa hè Sài Gòn chiếm hơi rộng rãi trong vài quán cà phê cóc, ở đó, họ tìm thấy sự tĩnh lặng của bụi bặm và đời sống phải lao thoáng qua trước mắt. đặc trưng, sở hữu đa dạng quán cà phê cóc có mức giá cũng ko tốt gì cho mấy so mang những quán cà phê vườn, nhưng khách vẫn cứ tới đó đều đều. Quán 47 Phạm Ngọc Thạch, đầu hẻm vào nhà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là 1 ví dụ điển hình.

những thanh niên sinh viên trường văn khoa Sài Gòn hay chọn các quán cà phê cóc hoặc quán cà phê nhỏ góc phố như Bông Giấy trên đường Trần Quốc Thảo, 58 Trần Quốc Thảo hoặc một số quán cóc khác để uống. với những tất cả mọi người sinh viên, tuổi teen này, uống cà phê cóc ngoại trừ chuyện giá rẻ, dễ uống, họ còn tìm thấy một chút tình cảm quê nghèo trong ly trà đá miễn phí, trong ổ bánh mì bán dạo hoặc trong tờ báo cũ ai đó đọc xong để lại trên bàn.

Đọc xong tờ báo, để lại trên bàn cho chủ quán mượn đọc hoặc cho người khác tới uống sau đọc cũng là một thói quen có tính văn hóa vô cùng riêng của Sài Gòn. các bạn Trần Văn Thuần, sinh viên năm vật dụng tư trường đại học kiến trúc sài Gòn chia sẻ mang chúng tôi: Cà phê vỉa hè Sài Gòn, đồ vật nhứt đó là nét văn hỏa đặc biệt của Sài Gòn. Trong đấy, cà phê vỉa hè, đặc trưng một số vỉa hè như Trần Quốc Thảo, Võ Văn Tần, rồi một vài mẫu vỉa hè mà giới trí thức Sài Gòn mà đặc thù là giới trí thức cũ Sài Gòn ngồi lại siêu là đa dạng vào mỗi buổi sáng. Và cà phê vỉa hè trở thành 1 dòng thuật ngữ riêng của dân trí thức cũ. Nó ko những chỉ đề cập về chuyện uống cà phê mà với vẻ như là nó nói về vài cái quan điểm có vẻ như là trái chiều so mang quan điểm của nhà nước Việt Nam (hiện tại – pv). Cà phê vỉa hè thường nằm ở lề bên trái, bàn luận vài quan điểm chính trị, xã hội mà với thể điều ấy nó ko được nhà nước thừa nhận nhưng vẫn tồn tại ở những quán cà phê vào buổi sáng.

sở hữu những vị cao niên, sở hữu thể là học giả, nhà nghiên cứu, thi sĩ, cũng mang thể là người lao động nghèo, với họ, uống cà phê cóc ở vỉa hè Sài Gòn bao giờ cũng cho họ một khoảng diện tích ăm ắp kỉ niệm về 1 Sài Gòn xưa mệnh danh "hòn ngọc Viễn Đông", 1 Sài Gòn yên bình dưới 1 chế độ chính trị khá dân chủ, cởi mở và coi trọng học vấn.

Sài Gòn đó đã bay theo sương khói chiến tranh và thời gian, trước mặt họ là 1 Sài Gòn của thực tại có bộn bề chộn rộn và toan tính, 1 Sài Gòn giả dụ để xe ko kỹ càng sẽ bị bay hơi ngay tức khắc, 1 Sài Gòn luôn được khuyến cáo là ko buộc phải đeo dây chuyền vàng đi ra đường, nguy cơ bị cướp mất sẽ xãy ra trong tích tắc và sở hữu thể bị tổn thương thân thể lý do là hậu quả của vụ cướp, một Sài Gòn thiếu vắng cây xanh và vài con người hào sảng, cởi mở, vị tha.

Ly cà phê chất nặng nỗi niềm và thời cuộc

cà phê vỉa hè sài gòn

1 khách quen ở quán cà phê 58 Trần Quốc Thảo, vốn là nhà thơ trẻ, anh chia sẻ sở hữu chúng tôi rằng việc xây dựng thơ chỉ là thú vui của anh, hằng ngày anh vẫn có công việc riêng ở 1 doanh nghiệp của gia đình, do anh thiết kế quản lý, thu nhập của anh hơi ổn định. Anh có thú vui đặc thù là ngồi quán cà phê vỉa hè.

Sở dĩ cà phê vỉa hè hấp dẫn anh đến mức anh xem đây là một tôn giáo là bởi vì không có nơi nào cho người thưởng thức cà phê 1 cảm giác rằng nơi mình đang ngồi là một liên hiệp chúng quốc thu nhỏ, mình sở hữu thể chia sẻ một vài trăn trở thời cuộc của đất nước và được mọi người bè đồng cảm, chia sẻ, thậm chí với những người quý khách đồng chí hướng, sẵn sàng cùng anh dấn thân trong vài hoạt động của người yêu nước.

Anh nhà thơ trẻ này chia sẻ thêm rằng chỉ có cà phê vỉa hè, nơi đấy một vài người thanh niên mang thể bàn luận sở hữu nhau về vấn đề dân chủ, nhân quyền cho Việt nam, và đấy cũng chính là nơi trao đổi, giao lưu của những văn nghệ sĩ, trí thức thao thức có vận mệnh đất nước, và cũng là nơi trao đổi, chuyền tay vài tác phẩm sở hữu nội dung dân chủ, văn học dân chủ, Công ước quốc tế về quyền con người cũng như các ấn bản của các nhà xuất bản phi nhà nước, trong ấy đáng nhắc cần kể tới một số ấn phẩm của nhà xuất bản Giấy Vụn bởi vì nhóm Mở Miệng chủ trì.

Tinh thần dân chủ, dấn thân cho nhân quyền và phản biện, phản đối trước chiếc xấu, chiếc ác, sự độc tài chỉ sở hữu ở toàn bộ vài nơi mà con người tha hồ, bình đẳng sở hữu nhau, 1 phu xe với thể ngồi chung bàn với trí thức, người ta ko ngại miệng khi nói chuyện cũng như không thấy mặc cảm lúc tương tác có những người chung quanh.

có lẽ, tính dân chủ và sự cầu tiến trong nhịp điệu cà phê vỉa hè ở Sài Gòn đã vô hình trung trở thành 1 nếp văn hóa riêng khó có nơi nào giống được.

0 comments:

Post a Comment