Wednesday, December 7, 2016

CEO Vinacafe nhận tội làm cà phê trộn đậu nành vì… sức ép thị trường

"Tôi thú thật phương pháp đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã thiết kế ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn với trộn đậu nành vào trong cà phê", CEO Vinacafe thừa nhận.

Phát biểu tại Diễn đàn "Đón sóng thực phẩm sạch" diễn ra sáng ngày 23/8, ông Nguyễn Đình Toàn – Giám đốc tốt ngành hàng cafe – Masan Consumer, thuộc Tập đoàn Masan cho biết, với 17 tỷ ly cà phê Việt Nam được uống mỗi năm, tương đương sở hữu khoảng có 35 triệu ly cà phê mỗi ngày. Cà phê gắn mang cuộc sống hàng triệu hàng triệu người Việt Nam và tại đây, bên cạnh xe máy nhiều nhất thế giới thì còn thấy đặc thù là đi đâu cũng bắt gặp quán cà phê.

"Các vị mang thấy ly cà phê linh thiêng sở hữu người Việt không, chúng tôi gọi là nó di sản quốc gia nhưng giờ đang dần bị mai 1 nguyên do là mỗi năm tại Việt Nam sở hữu 17 tỷ ly cà phê được uống nhưng lý do là 1 đời sống kinh tế cạnh tranh, vì lợi nhuận, lòng tham, đang biến thiết bị thức uống đấy thành không phải cà phê. Điều ấy làm hàng triệu người Việt Nam chưa từng được thưởng thức 1 ly cafe đúng nghĩa", ông Toàn đề cập.

>>> tin tức liên quan: đồ pha chế

Ông Toàn cũng dẫn số liệu báo cáo vừa rồi cho thấy 50% là chẳng hề cà phê trên thị trường không hề là cà phê nguyên chất.

cafe-ban-moi-ngay

Ly cafe đen đậm – cafe độn bắp, đậu nành cháy

"Chúng ta đứng số 1 về cà phê Robusta, đồ vật 2 về xuất khẩu cà phê đề cập chung nhưng người Việt Nam ko được uống cà phê thực sự. Thêm vào đấy, hạt cà phê cũng đang được định giá phải chăng hơn giá trị đổ ra. Mỗi ký cà phê nông dân Việt bán được 2 USD/kg nhưng Starbuck bán 1 ly cà phê giá 4 USD, gấp hàng trăm lần so với hàng triệu người nông dân Việt Nam thu được. Nescafe hay Starbuck nhãn hàng hàng trăm tỷ USD nhưng không trồng 1 hạt cà phê nào. Vậy mà cường quốc số 1 cà phê chúng ta không sống nổi trên chính hạt cà phê chúng ta tạo ra", ông Toàn nói.

cafe nguyên chất màu nhạt như pepsi, ko đậm đen

Mặc dù nêu lên thực trạng "bi thảm" của thị trường cà phê nhưng Vinacafe cũng bắt buộc thừa nhận, vài sản phẩm cà phê của doanh nghiệp này không hề hoàn toàn là "cà phê".

Tại Diễn đàn này, trước câu hỏi Masan mang đúng là đi theo triết lý sản xuất sản phẩm truyền thống, nguyên bản không hay chỉ là hình thức PR, ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng Giám đốc Vinacafe Biên Hòa (thuộc Tập đoàn Masan) cho biết: "Không cái gì đau hơn lúc cái tên Việt Nam coffee để người nước ngoài phân biệt cà phê Việt Nam lại chẳng hề là cà phê mà là đậu nành".

"Hè vừa qua tôi đưa gia đình đi nghỉ ở 1 resrot tại Phú Quốc, ở ấy sở hữu bình cà phê ghi Việt Nam coffee và coffee. Tôi sở hữu hỏi hai dòng này khác nhau như thế nào thì nhân viên ở đây giải thích rằng Việt Nam coffee mua cà phê bột về rồi pha phin còn coffee là cà phê rang xay. Tôi đã thử và dễ dàng nhận ra Việt Nam coffee không phải là cà phê nguyên bản mà là mang trộn đậu nành, vị đắng vẫn còn nguyên trong cổ họng của tôi", ông Kỷ nhắc.

>>> Xem thêm:tác dụng của cafein

"Tôi thú thật mẹo đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã làm ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn với trộn đậu nành vào trong cà phê. Điều này khiến chúng tôi siêu day dứt lúc đã đi ra khỏi triết lý marketing, đi sai mang niềm tin suốt 50 năm qua theo đuổi. Đặt trong bối cảnh gần đây đang với cuộc tranh luận về vấn đề cà phê pha tẩm rộng rãi, chúng tôi quyết định từ 1/8 chỉ làm cà phê nguyên bản", CEO Vinacafe Biên Hòa cho hay.

Chia sẻ với câu chuyện của Masan tại Vinacafe Biên Hòa, Tiến sỹ Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược vững mạnh Nông nghiệp Nông thôn cho rằng Việt Nam là nước xuất khẩu lớn trang bị hai trên thế giới về cà phê nhưng ở nước Ý, nơi người dân tiêu dùng cà phê nhiều nhất thế giới chỉ có 10% dân số biết Việt Nam có cà phê. đề nghị việc đẩy mạnh vững mạnh sản phẩm cà phê đậm hương vị truyền thống là việc buộc phải làm, vươn ra thị trường thế giới ko chỉ là cà phê thô mà là một số sản phẩm cao cấp.

Trước đấy, tại hội thảo diễn ra trong tháng 7, 1 "ông lớn" khác trong ngành cà phê Việt Nam là Nescafe cũng thừa nhận sản phẩm cà phê Việt của mình sở hữu độn đậu nành có nguyên do là "để ưa thích mang khẩu vị và sở thích của người Việt Nam".

"Nếu chúng ta chỉ cho xây dựng thương hiệu mẫu cà phê nguyên chất 100% mà quên đi khẩu vị, gu thưởng thức của người Việt Nam thì liệu với buộc phải là 1 định hướng nên theo đuổi hay không?" – phương pháp trả lời của đại diện Nescafe cho thấy rõ ràng họ đang coi trọng gu tiêu thụ hơn.

Đai diện của Nestle cũng cho biết, Nescafe được cung ứng ở vài quốc gia khác trên thế giới không độn, nhưng phân phối ở Việt Nam thì nên độn. Tuy nhiên lúc được hỏi tỉ lệ đậu nành và cà phê là bao nhiêu phần trăm, đại diện Nescafé đã từ chối vì cho rằng mình chỉ có nghĩa vụ công bố cụ thể thành phần có cơ quan nhà nước, còn mang người tiêu dùng thì việc công bố là "không sở hữu ý nghĩa" nhằm "bảo mật phương pháp kinh doanh".

Trong khi đấy, cà phê của "gã khổng lồ" Trung Nguyên, được xem là "cây đại thụ" của cà phê Việt, lúc chiếm thị số đông nhất của ngành cũng được phổ biến chuyên gia đặt câu hỏi.

đa dạng chuyên gia đã làm 1 phép so sánh: Trên thị trường hiện nay, 1 kg cà phê nhân đã với giá 50.000 – 60.000 đồng. Sau khi rang xay chỉ còn lại 700g cà phê bột, cùng thêm tầm giá chế tạo, đóng gói, nhân công, vận chuyển thì theo vài chuyên gia, giá 1kg cà phê thành phẩm muốn bán sở hữu lời buộc phải đội lên ít nhất gấp ba lần.

Thế nhưng một vài nhãn hiệu của Trung Nguyên lại có giá thấp. Chẳng hạn Cà phê Chinh phục S giá 48.900 đồng/500g; Cà phê Khát vọng I giá 57.500 đồng/500g… Như vậy 1 kg cà phê S hay cà phê I chỉ có giá trên dưới 100.000 đồng. có tầm giá tốt như thế, liệu trong đó với bao nhiêu phần trăm là cà phê thật sự?

>>> sở hữu thể các bạn quan tâm: muỗng múc kem

0 comments:

Post a Comment